Một mức giá SIM chung cho các mạng?

Một mức giá SIM chung cho các mạng? ảnh 1

Việc áp dụng chung một mức giá SIM từ 15-20 nghìn đồng và không bao gồm tiền trong tài khoản sẽ là một giải pháp để hạn chế tình trạng "mua SIM thay thẻ" như hiện nay.

SIM trả trước thường được chủ đại lý đăng ký sẵn và bán công khai, tập trung nhiều ở phố Nguyễn Thái Học, Kim Mã, La Thành, Đại La…, bất chấp quy định chủ thuê bao phải tự khai báo chính xác thông tin cá nhân. Qua khảo sát tại một số cửa hàng, SIM rẻ nhất hiện nay là Viettel với 40.000 đồng được tài khoản 110.000 đồng, tiếp đến là VinaPhone - 60.000 đồng được 145.000 đồng. Cao hơn một chút và tài khoản thực sự "khủng" có loại SIM MobiFone giá 180.000 được 600.000 đồng, VinaPhone 80.000 đồng được 250.000 đồng. SIM "khủng" thường gồm 50.000 đồng trong tài khoản chính, số còn lại ở tài khoản phụ (tài khoản khuyến mại). Do vậy, rất nhiều người chọn mua SIM rác tài khoản "khủng" thay vì thẻ nạp.

Lý giải tình trạng này, tại cuộc họp triển khai các nội dung về phát triển thuê bao di động ngày 24/5, đại diện Viettel cho biết, đúng là trên thị trường có rất nhiều bộ hòa mạng với mệnh giá khác nhau bao gồm tiền SIM (chi phí sản xuất SIM trắng và chi phí tài nguyên kho số) và một số tiền nhất định trong tài khoản, ví dụ bộ hòa mạng 65.000 đồng bao gồm 15.000 tiền SIM cùng với 50.000 đồng trong tài khoản. Khi kích hoạt SIM thì số tiền trong tài khoản sẽ được hưởng khuyến mãi 100% thay vì 50% như thẻ cào dành cho những thuê bao cũ. Vì vậy, do được hưởng nhiều ưu đãi hơn nên người dân có xu hướng chọn mua SIM mới thay vì thẻ cào.

Do đó, đại diện Viettel kiến nghị, để tạo sự công bằng giữa các SIM đang dùng và SIM mới kích hoạt nên tách riêng tiền SIM và tiền trong tài khoản ra, đồng thời quy định giá bộ kích hoạt ở mức 15.000 đồng. Khi nào có nhu cầu sử dụng, người dùng phải mua thêm thẻ cào để nạp và hưởng mức ưu đãi 50% như những thuê bao cũ. "Khi đó, lượng người đăng ký mới sẽ giảm vì ưu đãi giữa thuê bao cũ và mới như nhau nên không có nhu cầu mua SIM mới", đại diện Viettel cho biết. Bản thân Viettel khi phát triển di động ở thị trường Lào thì nước này quản lý rất chặt về thuê bao trả trước và quy định giá chung cho tất cả nhà mạng thay vì đưa ra các mức giá bộ hòa mạng khác nhau như ở Việt Nam.

Cùng quan điểm với Viettel, đại diện Cục Viễn Thông (Bộ TT&TT) cũng cho rằng, nên cho khách hàng mua SIM từ 15.000 - 20.000 đồng và mua thẻ cào để hưởng khuyến mãi 50% như thuê bao hiện tại. "Người dùng phải cân nhắc khi mua SIM mới thay vì mua SIM thay thẻ tràn lan như hiện nay", vị này nhấn mạnh.

Còn theo ông Mai Văn Bình, Tổng giám đốc MobiFone, khoản "hoa hồng" đối với SIM dành cho các đại lý ở mức 26% trong khi thẻ cào chỉ 6% đã dẫn đến tình trạng vì chạy theo lợi nhuận nên đa số đại lý lách luật kích hoạt SIM trước dẫn đến khó quản lý việc đăng ký thuê bao trả trước.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, sau thời gian "phổ cập" điện thoại bằng những chính sách ưu tiên thuê bao đăng ký mới, cơ quan quản lý cần thay đổi các chính sách để hạn chế tình trạng mua SIM thay thẻ, tạo sự bình đằng giữa khách hàng mới và khách hàng cũ, giữa thuê bao trả trước và trả sau. Bởi vì, nếu phát triển như hiện tại sẽ làm tăng số lượng thuê bao ảo dẫn đến việc quản lý thuê bao khó khăn, chi phí doanh nghiệp bị đội lên và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Bộ TT&TT sẽ rà soát lại chính sách ưu đãi cho các đại lý để không xảy ra tình trạng thúc đẩy thuê bao mới và bộ hòa mạng, cước hòa mạng của thuê bao trả trước để bóc tách ra giữa chi phí sản xuất SIM trắng, phí tài nguyên kho số, tiền trong tài khoản đăng ký mới. "Từ đó, Bộ TT&TT sẽ có chính sách phù hợp để tạo sự phát triển bền vững thuê bao di động", Thứ trưởng kết luận.

Theo Nguyễn Khiêm (ICTnews)

Đọc thêm