Mobile web – rẻ tiền và ít thời gian

Tốn nhiều tiền quá

Lướt trên mobile web sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian. Ảnh: Minh Phúc

Khi có mạng 3G, cộng vào đó nhiều dòng điện thoại thông minh đang có mặt trên thị trường, thay vì mua báo, nhiều người chọn giải pháp đọc báo trên mạng bằng những chiếc điện thoại. Nếu ai khôn ngoan, đăng ký gói cước 3G trọn gói, chi phí sẽ thấp hơn. Còn dùng bao nhiêu, trả tiền bấy nhiêu sẽ là thiệt thòi cho người sử dụng. Ông Võ Thành Quốc (Q.12, TP.HCM) than phiền: vì đi công trình nhiều nên để theo dõi tin tức trong nước, nhất là giá vật liệu xây dựng lên xuống thế nào, thường dùng chiếc iPhone 3G để lướt các trang web của các báo lớn để đọc tin. “Trong tháng 7 tôi phải trả gần 300.000đ cho khoản lướt web này vì trong giấy báo cước có phần liệt kê cước kết nối GPRS. Vậy là cao hơn tiền mua báo. Tôi không cho rằng nhà mạng tính sai, nhiều người cho rằng các trang web nặng quá”, ông Quốc kể lể.

Theo lời ông Quốc, thử vào các trang web trên mới thấy, đúng là các trang web “nặng” thật. Vào tờ báo điện tử của báo T.T, dung lượng của giao diện lên tới 3MB. Còn trang web của báo T.N, dung lượng cao hơn – 3,27MB. Vào các trang “con” của hai địa chỉ trên, dung lượng dao động từ 1MB cho đến 2,47MB tuỳ theo trang tin hôm đó nhiều hình hay ít hình.

Cần có mobile web

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, sáng lập diễn đàn có địa chỉ tại Mobileworld.vn cho biết: theo thống kê của hệ thống, có khoảng 20% lượng khách truy cập diễn đàn bằng điện thoại di động. Theo ông Thành, tỷ lệ như vậy là cao vì ngoài giao diện cho máy tính, diễn đàn còn xây dựng một phiên bản dành cho các thiết bị di động. “Để có lượng truy cập lớn, ngoài thông tin hay và đầy đủ như trang web chính, phải làm sao để người dùng không tốn quá nhiều tiền khi vào các trang web. Vì những lý do trên mà cần có thêm phiên bản dành cho thiết bị di động”, ông Trần Phương, kỹ thuật viên thiết kế web cho biết. Mobile web, theo ông Phương chỉ có dung lượng bằng 1/10 trang web chính, đồng nghĩa với chi phí mà người dùng phải trả cũng giảm theo tỷ lệ tương ứng. Bên cạnh đó, cũng có yếu tố tiết kiệm thời gian khi truy cập web.

Hiện nay, các mobile web đều đã “thông minh” với mức độ nhận biết thiết bị truy cập đầu cuối là dòng chạy hệ điều hành nào, cấu hình, độ phân giải màn hình… để “truy xuất” hình ảnh đạt chuẩn. Qua kiểm tra thực tế, khi vào các mobile web, giao diện của trang web đó hiển thị đầy đủ trên màn hình, chỉ cần xê dịch con trỏ lên xuống. Chi phí đầu tư phiên bản mobile web ước chừng từ 3 – 10 triệu đồng tuỳ theo nội dung và cấu trúc của web chính như thế nào. Nếu mobile web có dành cho các dòng thiết bị xoay như iPhone, iPad…, giá sẽ cao hơn phần dành cho những dòng thiết bị có màn hình cố định.

Để thu hút khách hàng vào web (phục vụ cho mục đích kinh doanh trên thiết bị di động), hiện có nhiều trang web đã xây dựng các phiên bản mobile web như 24h, Báo Mới, VnExpress… Những trang web này thuận tiện cho người muốn truy cập vào web bằng thiết bị di động.

Theo Gia Vinh (SGTT)

Đọc thêm