MobiFone thu hồi hàng nghìn sim di động đẹp

MobiFone thu hồi hàng nghìn sim di động đẹp ảnh 1

Thị trường sim số đang trầm lắng sau các thông tin liên quan đến chuyện đổi số thuê bao di động. Ảnh minh họa:Xuân Ngọc.

Sau một thời gian ế ẩm bởi thông tin kéo dài đầu số thuê bao di động, anh Nguyễn Mạnh Hùng, bán sim đẹp trong phố Phương Mai, Hà Nội phấn khởi khi có người gọi điện mua sim. Nhưng đến lúc bàn giao cho khách, cả anh và người mua đều té ngửa vì chiếc sim của mạng MobiFone nằm trong kho thuộc quyền sở hữu của anh lại ở trạng thái: Không có thực.

Anh Hùng không hiểu chuyện gì xảy ra nên liên tiếp dùng các số khác nhau để gọi vào SIM mà anh chuẩn bị bán cho khách. Thế nhưng, dù anh cố gắng đến mấy, tổng đài cũng chỉ vang lên giọng cài mặc định: "Số máy quý khách vừa gọi hiện không có". Nghĩ là sim lỗi, anh hỏi các cửa hàng khác thì mới hay, những sim MobiFone chưa kích hoạt trước 15/8 đều đã bị thu hồi. Tức tốc về nhà kiểm tra toàn bộ lô sim đang có, anh Hùng té ngửa rằng mình bị thu hồi 32 "con" sim đẹp.

Anh Hùng là một trong nhiều đại lý kinh doanh sim số ở Hà Nội bị thiệt hại một khoản tiền kha khá trong trận "càn quét" của mạng di động MobiFone trong tuần qua. Thành viên mang tên Jerry_Jerry love, cấp bậc doanh nhân trên diễn đàn SSC xót của đã chia sẻ cùng giới kinh doanh sim thẻ: "Lúc sáng có thông tin rò rỉ, tưởng chỉ dọa chơi, trưa em vẫn đi uống bia. Chiều về, mấy trăm sim đã chỉ còn là một đống rác".

Với 32 sim bị thu hồi, anh Hùng mất trên 40 triệu đồng tiền vốn. "Mình nhập cách đây cũng khá lâu rồi lô sim đẹp đó mới có giá 40 triệu. Chứ bây giờ có gấp đôi số tiền đấy cũng khó mà đấu ra được khỏi kho những số như vậy", anh Hùng ngán ngẩm nói.

Theo giới kinh doanh, MobiFone bắt đầu mở chiến dịch thu hồi tất cả những sim chuyển đổi từ trả sau sang trả trước mà chưa kích hoạt và nạp tiền để sử dụng trước 15/8.

Anh Nguyễn Văn Thắng, người buôn sim đẹp hơn 5 năm nay cho hay theo yêu cầu của nhà mạng, sim điện thoại nhập về kho buộc phải kích hoạt, nếu không đến hạn nào đó là bị thu hồi. Quy định là vậy nhưng trên thực tế, do sức ép cạnh tranh, giới kinh doanh rất ngại ngần với việc kích hoạt sim trước. Thứ nhất, sim sau khi kích hoạt bị cho là sim đã qua sử dụng nên mất giá và khó bán. Thứ hai, kích sim xong, người kinh doanh sẽ lại tốn một khoản tiền "nuôi" nó, chưa kể, nếu lâu lâu không phát sinh cuộc gọi thì thuê bao đó lại bị nhà mạng chặn một chiều nên rất phiền phức.

Bị mất tới hơn 100 sim dạng VIP, anh Nguyễn Đức Thọ ở Cù Chính Lan, Hà Nội nhẩm tính, số tiền thiệt hại lên tới cả trăm triệu đồng. Anh cho hay, cũng nhiều lần MobiFone ra "tối hậu thư" thu hồi sim nếu đại lý không kích hoạt. "Thế nhưng chưa bao giờ họ mạnh tay thế. Tôi đang chạy vạy khắp nơi nhờ người thân gỡ gạc, tìm cách lấy ra, được con nào hay con đó nhưng xem chừng rất khó", anh Thọ nói.

"Mất vốn, không có tiền tái đầu tư, giờ nguồn hàng cũng không còn, mối làm ăn khó lòng giữ được thì thử hỏi người buôn sim phải xoay sở thế nào. Không biết sắp tới còn chính sách gì nữa để triệt đường làm ăn của chúng tôi không", anh Thọ cho biết.

Chủ một đại lý trên phố Kim Mã, Hà Nội chia sẻ các thông tin liên quan đến việc kéo dài đầu số di động khiến giới buôn sim số đẹp lao đao. Hàng trong kho ế ẩm do người mua lo sim VIP có nguy cơ thành số rác nếu đề án đổi số được thông qua.

"Trận càn quét của MobiFone như một đòn giáng vào giới buôn số. Chúng tôi đang tính đến việc chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh vì thị trường sim số không còn là màu mỡ nữa", anh nói.

Trao đổi với PV, đại diện MobiFone cho hay nhằm hạn chế thuê bao ảo và tăng cường hiệu quả sử dụng kho số, hãng quy định các thuê bao chuyển đổi hình thức sử dụng từ trả trước sang trả sau rồi chuyển về trả trước mà không nạp tiền sử dụng sẽ bị cắt hủy. Chính sách này nhiều hãng viễn thông khác cũng áp dụng nhằm hạn chế việc kho số bị sử dụng lãng phí. Các thuê bao găm trong kho không kích hoạt, không được nạp tiền và cũng không phát sinh cuộc gọi.

MobiFone cho biết các trường hợp của anh Hùng, anh Thọ kể trên đều thuộc diện chuyển đổi dịch vụ từ trả sau sang trả trước nhưng không nạp tiền trong vòng 30 ngày nên đã bị hủy số. Tuy nhiên khi nhận được đề nghị từ đại lý, MobiFone đã đấu nối và khôi phục một số thuê bao cho đại lý sử dụng. "MobiFone đang nỗ lực đẩy mạnh thuê bao phát triển thuê bao thực, do đó các trường hợp đại lý hoặc khách hàng có nhu cầu sử dụng lại những số đã bị cắt hủy thuộc quy định trên, gửi đề nghị đến sẽ được khôi phục kịp thời", đại diện MobiFone cho biết thêm.

Đại diện MobiFone cho biết, chính sách thu hồi sim kích hoạt nhưng không nạp tiền được hãng áp dụng bắt đầu từ 15/8. Theo thống kê sơ bộ có trên 3.380 số bị thu hồi trong đợt này.

Theo Hồng Anh - Xuân Ngọc (VNE)

Đọc thêm