MobiFone sẽ bán iPhone vào đầu tháng 4

MobiFone sẽ bán iPhone vào đầu tháng 4 ảnh 1
Đầu tháng 4/2010, MobiFone sẽ phân phối iPhone tại thị trường Việt Nam. Ảnh: L.H

"Đại gia" di động Việt Nam đang phải chấp nhận cảnh "chiếu dưới" để được Apple cho làm đại lý phân phối iPhone tại Việt Nam. Hiện cả 3 mạng di động là MobiFone, VinaPhone và Viettel đang hoàn tất việc tính toán các gói cước bán kèm iPhone. 

Apple cho 3 mạng chơi trò "thầy bói xem voi"

Khát khao được phân phối iPhone tại Việt Nam đầu bảng phải kể đến Viettel. 3 năm trước, sau khi Apple tung điện thoại iPhone 2G làm rung chuyển thế giới thì phía Viettel đã bày tỏ quan điểm với truyền thông về mong muốn được "Quả táo" ghi tên vào bản đồ phân phối iPhone. Lãnh đạo Công ty Xuất nhập khẩu của Viettel cũng đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề này. Cho dù Viettel khát khao là vậy, nhưng "Quả táo" không hề đếm xỉa đến lời đề nghị này.

Thế rồi, một ngày cuối năm 2009, "Quả táo" phát giấy mời 3 nhà mạng di động lớn nhất của Việt Nam là MobiFone, VinaPhone và Viettel lên đường sang Mỹ. Cả 3 đại gia khấp khởi mừng thầm khi "Quả táo" để mắt đến mình. Màn kịch hay bắt đầu từ đó. Lần lượt từng "đại gia" di động của Việt Nam được "Quả táo" gọi riêng để "tự giới thiệu về mình". Đương nhiên, tất cả chi tiết của cuộc gặp đều không được tiết lộ cho bên thứ 3. Cuộc gặp gỡ này khiến từng "đại gia" nghĩ rằng chắc "Quả táo" sẽ chỉ chọn 1 mạng làm phân phối iPhone.

Đến khi các mạng di động đàm phán xong trở về Việt Nam, họ vẫn nghĩ rằng mình được Apple chọn làm độc quyền phân phối iPhone tại Việt Nam. Thậm chí đến khi chính thức tuyên bố sẽ phân phối iPhone tại Việt Nam, một mạng di động phải thốt lên với Báo Bưu điện Việt Nam rằng, Apple thích chơi trò "ú tim, mập mờ". "Phía bên ngoài có vẻ là hai bên sang đàm phán hợp đồng phân phối iPhone tại Việt Nam, thế nhưng tất cả "cuộc chơi" này do Apple định đoạt chứ đàm phán gì", một mạng di động khác bức xúc.

"Cắn răng" chiều lòng "Quả táo"

Tâm lý cả 3 đại gia di động Việt Nam chưa bao giờ phải chịu cảnh người bán hàng đứng ở "chiếu trên" để ra luật chơi. Một câu hỏi đặt ra tại sao các "đại gia" di động Việt Nam lại cam chịu "cắn răng" chiều lòng Apple? Đó chính là thương hiệu. Năm 2008, Viettel đã quyết nâng thương hiệu của mình với việc nhập Blackberry của một bên thứ 3 để phân phối tại Việt Nam. Thế nhưng, việc Viettel chính thức phân phối Blackbery tại thị trường Việt Nam không làm mấy người tiêu dùng xúc động. Việc phân phối Blackberry của Viettel đến thời điểm này không mấy "xuôi chèo mát mái". Nhưng iPhone lại khác. Thông tin iPhone không chỉ làm rung chuyển thế giới, mà tại Việt Nam nhiều người dùng đã là "tín đồ" của dòng điện thoại này.

Nếu có được iPhone, chắc chắn một điều mạng di động đó sẽ thoả lòng khao khát của các khách hàng của mình và cũng là cơ hội để nhà mạng thể hiện đẳng cấp thương hiệu của mình. Đây chắc chắn sẽ phải là những khách hàng có khả năng chi trả rất cao và đem lại nguồn thu lớn cho nhà mạng. Không dừng lại ở đó, iPhone được nhận định sẽ kích cầu 3G mạnh mẽ nhất cho các mạng di động phân phối nó khi mà tốc độ xử lý dữ liệu cũng như tiện ích của nó trở nên quá đỗi tuyệt vời.

Minh chứng sống động như Deutsche Telekom được quyền phân phối iPhone 3G, lưu lượng sử dụng dữ liệu của mạng này tăng 30 lần so với thời điểm trước khi phân phối iPhone 3G. Trong khi đó, dịch vụ 3G đang là tâm điểm của cả 3 mạng di động Việt Nam hiện nay. 

Tháng 4 sẽ bán iPhone tại Việt Nam

Đại diện MobiFone cho biết, hiện mạng này đã hoàn tất các khâu ký kết với Apple và đã sẵn sàng bán iPhone tại thị trường Việt Nam. Một nguồn tin cho hay, nếu không có gì thay đổi chậm nhất đầu tháng 4 MobiFone sẽ phân phối iPhone tại thị trường Việt Nam. Những động thái của VinaPhone và Viettel cũng đang hoàn thiện việc bán máy kèm dịch vụ của mình để sớm tung iPhone ra thị trường Việt Nam. Thậm chí 2 mạng di động này úp mở có khả năng sẽ chính thức phân phối iPhone vào cuối tháng 3 này.

Thế nhưng, nhiều người lại dự báo khả năng "Quả táo" sẽ "thổi còi" bắt đầu "trận đấu" phân phối iPhone cho cả 3 mạng di động cùng một thời điểm. Một mạng di động đã cho phóng viên hay, giá iPhone nhiều khả năng sẽ thấp hơn mức giá mà cư dân mạng lâu nay đoán già đoán non ở giá 19 triệu đồng.

Những động thái của nhà mạng cho thấy họ sẵn sàng phân phối iPhone theo kiểu "bán bia kèm lạc". Sở dĩ như vậy, bởi người ta cho rằng nhà mạng sẽ buộc phải lấy doanh thu từ dịch vụ bù đắp lại việc "Quả táo" bán lại cho nhà mạng mức giá "không hề dễ thở". Cuộc chơi toàn cầu của "Quả táo" cho thấy họ không bao giờ để cho nhà mạng kiếm lời dễ dàng chỉ từ việc bán chiếc iPhone của họ. Cho dù cuộc chơi phân phối iPhone có "khó chịu" đến mấy, thì chí ít ra "Quả táo” cũng đã ghi tên Việt Nam vào bản đồ phân phối iPhone của mình.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm