Mở khóa điện thoại Android bằng giọng nói, gương mặt

Ấn vào chọn lựa khóa thông minh sẽ cho phép người dùng thiết lập ứng dụng của Google. Một cảnh báo sẽ hiện ra rằng dùng tiếng nói mở khóa không an toàn hơn các lựa chọn khác, nhưng chỉ cần ấn vào vài lần, bạn sẽ có thể mở điện thoại bằng cách nói “OK, Google”.

Tuy nhiên, Google thừa nhận rằng cách mở khóa này không an toàn bằng cách khóa màn hình truyền thống, và “ai đó có giọng nói tương tự có thể mở điện thoại của bạn”.

Google cũng đưa ra cách khác để mở khóa điện thoại Android bằng cách dùng gương mặt của bạn.

Tính năng nhận diện khuôn mặt Face Unlock được giới thiệu vào năm 2011, là 1 phần của Android 4.0, Ice Cream Sandwich, nhưng vẫn là một tính năng ít được biết tới.

Nó có thể nhận biết gương mặt một người và thậm chí có thể phân biệt đó là gương mặt thật hay là một tấm ảnh. Để thiết lập Face Unlock, người dùng Android 4.0 hoặc cao hơn có thể vào Settings, Security, click vào Screen Lock và chọn Face Unlock.

Quá trình thiết lập sẽ yêu cầu người chụp 1 tấm ảnh của mặt họ, dùng camera trước của điện thoại. Nó cũng hướng dẫn nếu ánh sáng hay vị trí không đủ rõ ràng. Khi tấm ảnh đã được lưu thành tập tin mã hóa, mỗi khi người dùng muốn mở điện thoại bằng khuôn mặt, hệ thống Android sẽ so sánh hình ảnh với tấm hình gốc.

Để đề phòng, người dùng cần thiết lập thay đổi khác cho màn hình hoặc PIN, nếu camera bị hỏng hoặc không nhận ra gương mặt họ.

Khi Google phát hành Face Unlock, công ty này bị chỉ trích vì các chuyên gia bảo mật nói nó có thể vị vượt qua "tường lửa" nếu đem 1 tấm ảnh đến trước camera. Vào tháng 7-2012, Google thêm một tính năng kiểm tra “sống” để ngăn chặn điều này. Người dùng buộc phải chớp mắt khi dùng Face Unlock.

Với Android 4.4 KitKat, trạng thái khuôn mặt của người dùng phải khớp với tấm ảnh gốc, dù có vài khác biệt nhỏ. Tính năng này có thể xuất hiện trong những hệ điều hành Android khác, dù ngày phát hành chưa được thông báo.

Đọc thêm