Miss Teen nước Mỹ lộ ảnh khỏa thân vì lỗ hổng bảo mật trên MacBook

Tháng 8/2013, Cassidy Wolf, thiếu nữ 19 tuổi người đã chiến thắng trong cuộc thi Miss Teen 2013 tại Mỹ đã liên hệ với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) sau khi nhận được email chứa 2 hình ảnh khỏa thân của cô được gửi đến từ một người lạ.
Sau khi vào cuộc điều tra, thủ phạm được phát hiện là một bạn học cùng lớp của Cassidy Wolf, một thanh niên có tên Jared Abrahams.

Miss Teen nước Mỹ lộ ảnh khỏa thân vì lỗ hổng bảo mật trên MacBook ảnh 1

Cassidy Wold (trái) và thủ phạm Jared Abrahams
Theo đó Abrahams đã bí mật cài vào máy tính của Wolf và nhiều học sinh nữ cùng lớp khác một phần mềm gián điệp có khả năng bí mật mở webcam trên chiếc MacBook để theo dõi từ xa thông qua webcam mà chủ nhân không hay biết, từ đó có thể bí mật theo dõi Wolf từ xa và chụp lại hình ảnh khi cô khỏa thân trước mày tính đang mở.
Thông thường những chiếc laptop được tích hợp webcam (bao gồm cả MacBook của Apple) sẽ có một đèn hiệu nhỏ bên cạnh webcam để cho người dùng được biết khi nào webcam đang được mở và được sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, máy tính MacBook thế hệ cũ của Apple (được sản xuất trước năm 2008) ẩn chứa một lỗ hổng bảo mật mà cho phép các hacker có thể mở webcam từ xa đồng thời đèn hiệu không bật sáng, khiến cho chủ nhân ngồi trước chiếc MacBook không hay biết webcam đang bí mật ghi hình.
Trên thực tế theo Stephen Checkoway, một nhà khoa học máy tính thuộc trường đại học John Hopkins (Mỹ) cho biết đã phát hiện lỗ hổng bảo mật này từ lâu và cho phép ông có thể kích hoạt webcam trên MacBook từ xa mà đèn hiệu webcam không bật sáng. Checkoway khẳng định đã liên hệ với Apple về vấn đề này từ tháng 7/2013 tuy nhiên phía Apple dường như phớt lờ cảnh báo của Checkoway và không đưa ra bất cứ phản hồi nào.
“Nhân viên của Apple đã nhận được những phản ánh của chúng tôi nhưng không đưa ra thông tin phản hồi nào để giải quyết vấn đề”, Checkoway cho biết.
Trước đó nhiều chuyên gia bảo mật cũng từng đưa ra những nghi ngại về khả năng hacker sử dụng webcam được tích hợp sẵn trên laptop để bí mật theo dõi các hoạt động của người dùng từ xa (diễn ra trước webcam) và ghi lại những hình ảnh riêng tư, nhạy cả. Các chuyên gia cho rằng cách tốt nhất để đảm bảo an toàn đó là sử dụng… băng dính để dán kín webcam trên laptop trong trường hợp không sử dụng đến. Tuy nhiên điều này cũng sẽ gây ra những bất tiện khi sử dụng máy tính cũng như làm ảnh hưởng đáng kể đến thẩm mỹ của máy.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm