Microsoft tiến gần tới việc mua lại Yahoo

Microsoft tiến gần tới việc mua lại Yahoo ảnh 1
Microsoft và Yahoo quyết tâm xóa bỏ vị thế độc tôn của Google. Ảnh: AP

Được Yahoo công bố lần đầu tiên hồi tháng 7/2009, kế hoạch sát nhập đại gia phần mềm Microsoft và gã khổng lồ Internet Yahoo mang theo hy vọng của cả hai hãng, nhằm xóa bỏ vị thế độc tôn của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng.

Theo những chi tiết được hãng tin BBC hé lộ về thỏa thuận sáp nhập, website của Yahoo sẽ tiến tới sử dụng công cụ tìm kiếm Bing, sản phẩm được Microsoft cho ra đời vào giữa năm 2009. Kế hoạch này, theo nhận định của Ủy ban châu Âu (EC), sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử khi mà cả Microsoft và Yahoo cộng lại mới nắm được 10% thị trường tìm kiếm trên Internet tại châu Âu (nơi mà Google có đến 90% thị phần).

Không những thế, khảo sát của EC còn cho thấy kế hoạch nói trên sẽ có tác dụng thúc đẩy cạnh tranh khi cho phép Microsoft trở thành một đối thủ xứng tầm của Google. Bộ Tư pháp Mỹ, cùng lúc này, cũng phát đi tín hiệu ủng hộ việc sáp nhập.

Về phần mình, CEO Steve Ballmer của Microsoft cho rằng sự ủng hộ của Chính phủ Mỹ đối với kế hoạch của ông là hết sức hợp lý: “Tôi tin rằng cùng với nhau, Microsoft và Yahoo sẽ mang đến cho khách hàng trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến những sản phẩm có chất lượng cao hơn”.

Trong khi đó CEO Carol Bartz của Yahoo thậm chí còn cho rằng sự hợp tác với Microsoft sẽ cho ra đời một công cụ tìm kiếm mang tính cách mạng trong thời gian tới.

Microsoft
Doanh thu: 58,44 tỷ USD
Lợi nhuận ròng: 14,57 tỷ USD
Lao động: 93.000 người

Yahoo
Doanh thu: 6,46 tỷ USD
Lợi nhuận ròng: 598 triệu USD
Lao động: 13.900 người
(Số liệu trung bình 3 năm qua)

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Chris Green của DMG Europe, vụ sáp nhập nói trên, trước mắt, sẽ không thể tạo ra đột biến trên thị trường công nghệ toàn cầu: "Việc hợp nhất mang lại cho Microsoft thị phần lớn hơn trong lĩnh lực quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, họ vẫn phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn theo kịp Google”.

"Về mặt công nghệ, Bing là một công cụ tìm kiếm rất tốt. Tuy nhiên, hiện nó không có nhiều người sử dụng và chưa thể sinh lời trong ngắn hạn. Dù việc sáp nhập có thể cho phép Microsoft trở thành hãng tìm kiếm thứ hai thế giới nhưng họ còn xa mới có được vị trí thứ nhất”, chuyên gia của DMG nhận định.

Theo thỏa thuận của hai hãng, Yahoo sẽ sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm trên các website của mình trong vòng 10 năm tới. Gã khổng lồ Internet cũng sẽ dành phần lớn nhân lực thương mại của mình cho các dự án phát triển Bing. 12% lợi nhuận từ các website chung sẽ thuộc về Microsoft trong khi phần còn lại thuộc về Yahoo.

Với cơ sở pháp lý đã được thông qua, lãnh đạo hai hãng cho biết, các bước sẽ được tiến hành trong thời gian ngắn tới đây. Trước đó (năm 2008), Microsoft đã đưa ra đề nghị trị giá 47,5 tỷ USD nhằm mua lại toàn bộ Yahoo. Tuy nhiên, kế hoạch này đã nhanh chóng bị bác bỏ.

Theo Nhật Minh ( VNE)

Đọc thêm