Microsoft mất nhân tài về tay Google

Microsoft mất nhân tài về tay Google ảnh 1

Blaise Agüera y Arcas nghỉ việc tại Microsoft để sang Google. Ảnh: Flickr

Agüera y Arcas tham gia vào khá nhiều dự án của Microsoft, trong đó có cả điện toán đeo trên người, giao diện người dùng và AR. Ông là nhân vật quan trọng trong việc phát triển dịch vụ bản đồ Bing Maps. Một trong những dự án mới nhất mà ông giám sát chính là phiên bản mới của Photosynth, dịch vụ cho phép tạo ra các tấm hình toàn cảnh (panorama) 3D.

Theo nguồn tin của báo The New York Times, Agüera y Arcas sẽ làm việc trong bộ phận “learning machine”, một nhánh của trí tuệ nhân tạo, liên quan tới xây dựng và nghiên cứu hệ thống có thể học từ dữ liệu.

Nhân viên nghỉ việc ở Microsoft không hiếm song đích đến mới là Google lại trở thành vấn đề tế nhị do căng thẳng giữa hai công ty. Microsoft từng kiện Google sau khi hãng Internet tuyển Kai-fu Lee, Phó Chủ tịch Microsoft thời điểm đó, điều hành cơ sở tìm kiếm tại Trung Quốc. Hai hãng dàn xếp với nhau vào năm 2005.

Trong tài liệu tòa án liên quan tới vụ kiện này, một chi tiết khá thú vị về phản ứng của Tổng Giám đốc Steve Ballmer của Microsoft khi kỹ sư thiên tài Mark Lucovsky chuyển sang Google năm 2004 được tiết lộ. Theo lời làm chứng của Lucovsky trước tòa, ông Ballmer đã ném ghế trong phòng khi Lucovsky thông báo đến Google làm việc. Ballmer còn chêm vào nhiều câu dèm pha Eric Schmidt, Chủ tịch Google hiện nay.

Agüera y Arcas bắt đầu nổi lên trong giới công nghệ từ năm 2007 sau khi có bài nói chuyện được đón nhận tại hội thảo thường niên TED. Ông đến Microsoft khi hãng phần mềm mua lại công ty riêng, Seadragon Software, năm 2006.

Theo Du Lam (ICTnews / NYTimes)

Đọc thêm