Microsoft lại làm giàu nhờ… Android

Microsoft và Dell vừa đạt được một thỏa thuận về việc sử dụng bản quyền sáng chế, theo đó Dell sẽ phải trả cho Microsoft một số tiền (không được tiết lộ) trên mỗi thiết bị sử dụng nền tảng Android và Chrome OS mà Dell bán ra.
Như vậy Dell là hãng tiếp theo phải trả những khoản phí bản quyền cho Microsoft mặc dù sử dụng nền tảng Android và Chrome OS của Google. Trước đó Samsung, HTC, LG, Acer, ViewSonic… cũng đã phải ký thỏa thuận với Microsoft mà các hãng sẽ phải trả cho Microsoft một khoản phí nhất định trên mỗi thiết bị sử dụng Android và Chrome OS mà mình bán ra.
Dell là hãng sản xuất mới nhất phải trả phí bản quyền cho Microsoft để sử dụng Android và Chrome OS
Dell là hãng sản xuất mới nhất phải trả phí bản quyền cho Microsoft để sử dụng Android và Chrome OS
Mặc dù là nền tảng mở, miễn phí và thuộc quyền sở hữu của Google, tuy nhiên hiện Microsoft đang nắm giữ nhiều bản quyền công nghệ quan trọng trên 2 nền tảng Android và Chrome OS, trong đó có công nghệ điều hướng và cách thức hiển thị website trên 2 nền tảng này.
Theo nhiều nguồn tin mỗi năm Microsoft đã thu về đến 2 tỷ USD từ nền tảng Android, dựa vào phí bản quyền sáng chế sử dụng trên nền tảng này mà Microsoft đang sở hữu. Việc nền tảng Android, và mới đây là Chrome OS, ngày càng phát triển trên thị trường càng giúp Microsoft thu về những khoản doanh thu lớn. Thậm chí doanh thu từ Android của Microsoft còn lớn hơn doanh thu từ chính nền tảng Windows Phone của hãng này.
Động thái của Microsoft là một trong những biện pháp để kìm hãm sự phát triển của Android trên thị trường di động. Hiện tại Google đang cung cấp miễn phí nền tảng Android và Chrome OS cho các hãng sản xuất, trong khi Micrsoft tận dụng triệt để các bản quyền công nghệ mình đang nắm giữ để kiếm thêm doanh thu từ nền tảng do đối thủ sở hữu.
Hành động thu tiền bản quyền trên thiết bị sử dụng Android và Chrome OS, cùng với sự im lặng từ phía Google, khiến cho nhiều người cảm thấy nghi ngờ về cái gọi là “miễn phí” và “mã nguồn mở” mà Google đang gọi hệ điều hành Android của mình.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm