Microsoft lại “hốt bạc” từ Samsung

Giấc mơ tạo ra một hệ điều hành di động mở và miễn phí của Google đang bắt đầu trở thành một cơn ác mộng thực sự. Mới đây, Samsung và Microsoft thông báo họ đã đi đến một thỏa thuận mà theo đó, Samsung sẽ trả cho Microsoft một khoản phí bản quyền cho tất cả các thiết bị Android mà Samsung bán được. Có một nghịch lý là cho đến nay, vẫn chưa có hãng sản xuất nào phải trả phí cho Google vì sử dụng hệ điều hành Android của hãng này trên các sản phẩm điện thoại hay máy tính bảng của họ nhưng có vẻ như họ sẽ phải trả tiền cho Microsoft nếu sử dụng Android.

Microsoft đã đạt được những thỏa thuận trả phí sử dụng bản quyền tương tự với một số hãng sản xuất thiết bị Android khác, đáng chú ý nhất trong số đó là HTC. Samsung và HTC chiếm hơn một nửa số điện thoại Android được bán ra tại Mỹ trong năm qua. Công ty đáng chú ý nhất không kí kết thỏa thuận này với Microsoft là Motorola, hãng sản xuất Android lớn thứ ba tại Mỹ. Với việc Google mua lại Motorola thì sẽ không bao giờ có thỏa thuận kiểu này giữa Microsoft và hãng này.

Microsoft lại “hốt bạc” từ Samsung ảnh 1

Samsung là "nạn nhân" tiếp theo của Microsoft.

Lý do mà các nhà sản xuất thiết bị Android buộc phải kí vào thỏa thuận trả phí với Microsoft khá đơn giản, bởi vì họ không muốn bị kiện cáo. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Brad Smith, trưởng tư vấn của Microsoft nói “Cho đến nay, chúng tôi không nhìn thấy một thiết bị Android nào mà không vi phạm các bằng sáng chế của chúng tôi”. Để bảo vệ mình khỏi bị kiện bởi Microsoft và tránh việc phải trả tiền nhiều hơn, các công ty này đang tìm cách tránh khỏi các rủi ro và đồng ý trả tiền cho Microsoft trước.

Theo tin đồn thổi, bản thỏa thuận trả phí bản quyền mà HTC kí kết với Microsoft quy định hãng sản xuất Đài Loan phải trả cho Microsoft 5 USD đối với mỗi thiết bị Android được bán vì vậy, nhiều khả năng Samsung cũng phải chấp nhận khoản phí này. Một phần nằm trong thỏa thuận của Samsung là công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ điện thoại Microsoft mà hiểu một cách đơn giản là Samsung đồng ý duy trì việc sản xuất các thiết bị Windows Phone. Trong một bản báo cáo được phát hành hồi đầu năm nay, ước tính Microsoft sẽ kiếm được nhiều tiền từ việc HTC bán các điện thoại Android hơn là bản thân hãng công nghệ Mỹ bán các thiết bị Windows Phone 7 của mình.

Samsung hiện đã bán ra hơn 10 triệu chiếc điện thoại Galaxy S II trên khắp thế giới ngay cả trước khi sản phẩm được trình làng tại Mỹ vì vậy không có gì phải nghi ngờ về việc Microsoft sẽ ung dung ngồi hốt bạc một khi thiết bị này được phân phối rộng rãi tại nhiều nhà mạng Mỹ.

Cuối cùng, tất cả các hãng sản xuất sẽ vẫn tiếp tục sản xuất các thiết bị Android nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng vì vậy, tương lai của Android vẫn vô cùng sáng sủa. Tuy nhiên, nếu họ phải trả tiền Microsoft cho cả các thiết bị Android lẫn Windows Phone 7 thì nhiều khả năng họ sẽ chú ý hơn tới các thiết bị Windows Phone 7 trong tương lai.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Digitaltrends)

Đọc thêm