Microsoft đòi bồi thường 750 nghìn USD vì gian lận quảng cáo

Theo như đơn kiện, Eric Lam, Gordon Lam và Melanie Suen đã phá vỡ hợp đồng adCenter ký kết với Microsoft để thực hiện các hành vi gian dối, gây thiệt hại cho hàng trăm doanh nghiệp đã phải bỏ tiền ra thuê quảng cáo trên mạng. Thông thường, với thao tác nhấn chuột vào banner quảng cáo, doanh nghiệp sẽ phải bỏ tiền ra, tuy nhiên Eric Lam và các đồng phạm đã sử dụng phần mềm tự động click để thu tiền bất hợp pháp. Microsoft đòi bên bị phải bồi thường 750.000USD tiền thiệt hại vật chất.

“Vụ kiện này được xem là bước đi cần thiết để đối phó và ngăn chặn nạn gian dối quảng cáo vốn biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi trong thời gian qua”, Tim Cranton, luật sư của Microsoft, khẳng định.

Microsoft đã điều tra vụ việc trên từ tháng 3/2008 sau khi nhận được phản hồi của khách hàng rằng họ nghi ngờ một số lượng lớn các động tác click chuột vào banner quảng cáo là có vấn đề. Bằng biện pháp nghiệp vụ của mình, Microsoft đã xác định được hàng nghìn địa chỉ IP bị lợi dụng để che giấu cho hành vi gian dối trên.

Theo Microsoft, những chiến dịch click chuột gian dối này đã được thực hiện nhiều lần trong thời gian qua. Chẳng hạn như hồi tháng 4/2008, số lượng nhấn chuột vào các banner World of Warcraft đã tăng đột biến, nhưng qua điều tra của Microsoft thì đó chỉ là những động tác click ảo. Liên tiếp những tháng sau đó, các hành vi này đã được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Theo VnMedia (PC World)

Đọc thêm