Microsoft đã diệt được con bọ 17 tuổi

Xuất hiện lần đầu trong phiên bản Windows NT 3.1, lỗ hổng này đã tồn tại qua hầu hết các phiên bản của Windows được xuất xưởng kể từ đó đến nay.

Bản cập nhật bảo mật mới của Microsoft sẽ đưa ra miếng vá cho 25 lỗ hổng trong Windows, 5 trong số đó được xếp vào hàng "nguy cấp".

Microsoft đã diệt được con bọ 17 tuổi ảnh 1

Con bọ 17 tuổi được Tavis Ormandy, nhà nghiên cứu bảo mật của Google phát hiện vào tháng 1-2010 và liên quan đến một tiện ích cho phép những phiên bản Windows mới hơn chạy những chương trình rất cũ.

Ông Ormandy đã phát hiện ra một cách để lợi dụng tiện ích này trong Windows XP, Windows Server 2003 và 2008, cũng như Windows Vista và Windows 7.

Miếng vá cho lỗ hổng này sẽ xuất hiện trong bản cập nhật bảo mật tháng Hai. 5 trong số các lỗ hổng khác cùng được vá lỗi cho phép những kẻ tấn công đột nhập một cách hiệu quả vào máy tính chạy Windows và chạy những chương trình riêng của chúng.

Ngoài việc vá lỗi như trong nhiều phiên bản Windows khác, bản cập nhật bảo mật mới cũng "hạ gục" những con bọ trong Office XP, Office 2003 và Office 2004 cho các máy Apple Macintosh.

Bản cập nhật này không phải là bản cập nhật lớn nhất mà Microsoft từng công bố. Trong bản cập nhật bảo mật tháng 10-2009, hãng này khắc phục tới 34 lỗ hổng. 8 trong số những bản cập nhật được xếp vào mức nguy cấp - mức cao nhất.

Vào tháng 1-2010, Microsoft đã công bố một miếng vá "ngoại lệ" cho một lỗ hổng cực nghiêm trọng trong trình duyệt Internet Explorer có thể bị khai thác trực tuyến.

Cũng trong tuần trước, một nhà nghiên cứu bảo mật đã thông báo việc phát hiện ra một lỗ hổng trong Internet Explorer cho phép những kẻ tấn công xem được những tệp tin được cất giữ trên máy của nạn nhân.

Microsoft cũng đã phát hành một ấn bản bảo mật về vấn đề này và đặt mục tiêu khắc phục nó trong thời gian tới. Tại thời điểm này, không có bằng chứng nào cho thấy phát hiện mới nhất trên được khai thác một cách tích cực trên mạng.

Theo H.V (HNMO/BBC)

Đọc thêm