Microsoft bị “oan” trong sự cố “màn hình đen chết chóc”

Microsoft bị “oan” trong sự cố “màn hình đen chết chóc” ảnh 1

Hệ điều hành Windows 7 cũng bị ảnh hưởng bởi lỗi "màn hình đen chết chóc".
Sự cố trên đã được hãng bảo mật Prevx, Anh, phát hiện từ hôm thứ 5 tuần trước khi một số ít người dùng gặp phải hiện tượng màn hình toàn màu đen khi đăng nhập vào máy tính. Sự cố này nhanh chóng nhận được mối quan tâm rộng rãi ngay sau khi BBC đăng tải một bản tin về nó.

Prevx khẳng định những thay đổi trong Registry - cơ sở dữ liệu lưu trữ các cài đặt cấu hình của hệ điều hành Microsoft -là nguyên nhân chủ yếu gây ra lỗi trên nhưng phía Microsoft đã phủ nhận điều đó.

Tuy nhiên, Christopher Budd, đại diện của Microsoft cho biết: “Microsoft đã nghiên cứu các bản báo cáo cho rằng các bản cập nhật bảo mật phát hành hồi tháng 11 của hãng đã làm thay đổi Registry khiến hệ thống của một số khách hàng bị trục trặc”. 
“Chúng tôi nhận thấy những bản báo cáo này là không chính xác và cuộc điều tra toàn diện của chúng tôi chỉ ra rằng không một bản cập nhật bảo mật nào phát hành gần đây có liên quan tới các sự cố được miêu tả trong các báo cáo đó”. Theo Microsoft, sự cố này có thể là do một phần mềm độc hại tấn công hệ điều hành.

Ông Christopher nhấn mạnh thêm các đội hỗ trợ của Microsoft không thấy đây là một vấn đề lớn đối với người sử dụng. Tuy nhiên, Christopher Budd cũng khuyến cáo người dùng nên liên lạc với Microsoft để nhận được các trợ giúp miễn phí cho vấn đề trên.

Hãng bảo mật Prevx đã xin lỗi việc đã cho rằng bản vá an ninh của Microsoft là nguyên nhân gây ra sự cố máy tính bị “chết đơ”. “Chúng tôi đã làm việc với Microsoft để nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề “màn hình chết chóc”. Các cuộc kiểm tra đã cho thấy các bản vá Windows, gồm KB976098 và KB915597, không phải là nguyên nhân gây ra sự cố này”.

“Chúng tôi xin lỗi Microsoft vì đã vội vàng khẳng định, gây ảnh hưởng đến họ”, đại diện của Prevx nói.

Theo Võ Hiền - N.H. (Dân Trí / Reuters, Telegraph)

Đọc thêm