Microsoft bị “đánh hội đồng” ở châu Âu

Nhóm các hãng công nghệ này đã quyết định cùng tham gia vào vụ kiện sau khi được tòa án và Ủy ban liên minh châu Âu (EC) “bật đèn xanh”. Với vai trò là những bên thứ 3, các hãng này sẽ được quyền đối chất với Microsoft tại tòa án và bồi thẩm đoàn sẽ coi đó là một trong những cơ sở để ra phán quyết cuối cùng trong vụ Google và Mozilla Foundation (tổ chức của các nhà phát triển trình duyệt Firefox) kiện Microsoft đã lợi dụng ưu thế phổ thông trong mảng trình duyệt web để lũng đoạn thị trường.

Trình duyệt web đang trở nên vô cùng quan trọng đối với ngành CNTT và Internet khi ngày càng nhiều dịch vụ, phần mềm hay hoạt động của thế giới web được ra đời và hoạt động trên đó. Trong đó, các bộ phần mềm phổ biến như xử lý văn bản, giải trí, chơi game…. dần chuyển sang hoạt động trên nền web diễn ra mạnh mẽ nhất.

Đó cũng chính là nguyên nhân khiến các hãng công nghệ này muốn hạn chế sự “thống trị” của Microsoft trên thị trường trình duyệt. Hiện nay, trình duyệt IE của Microsoft vẫn chiếm 65,5% thị phần toàn cầu, đối thủ đứng gần nó nhất là Firefox mới chỉ có 27% (theo số liệu thống kê của hãng StatCounter).

EC vẫn đang tiến hành điều tra và xem xét liệu có hay không việc Microsoft vi phạm luật về chống độc quyền của EU khi cố tình “phân phát” trình duyệt IE dựa trên tính phổ biến của hệ điều hành Windows.

Một số đối thủ đang muốn “ép” Microsoft phải đưa vào Windows ít nhất 4 trình duyệt của các hãng khác nhau để khách hàng tùy chọn.

“Cần phải có sân chơi cho các nhà phát triển nhỏ hơn nhưng có tinh thần đổi mới cao hơn” Thomas Vinje, luật sư đại diện và là người phát ngôn của tập đoàn công nghệ Ecis phát biểu.

Microsoft vẫn từ chối bình luận về vấn đề này. Hạn cuối để Microsoft giải trình cho những cáo buộc này là ngày 28/4, trước khi phiên tòa chính thức có thể diễn ra.

Theo ICTNews (The Financial Times)

Đọc thêm