Mẹo tiết kiệm thời gian khi đi làm các thủ tục hành chính

Đây là một trong những động thái thiết thực của quận 12 trong việc thí điểm xây dựng đô thị thông minh theo đề án của TP. 

Quận 12 chính thức triển khai ứng dụng IURA phục vụ công tác tư vấn các dịch vụ hành chính công. Ảnh: MINH HOÀNG

Về cơ bản, việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các lãnh đạo, cán bộ, công chức, chuyên viên đang công tác tại quận 12 có thể tư vấn, trao đổi, tương tác… giúp người dân giải đáp khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. 

Với ứng dụng IURA, bạn có thể liên lạc, kết nối với các chuyên viên tư vấn ở bất cứ đâu mà không cần đến ủy ban phường hoặc ủy ban quận để gặp mặt trực tiếp. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao tỉ lệ người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và cải thiện chất lượng trong việc tiếp nhận phản ánh, góp ý, xây dựng chính quyền của người dân trên địa bàn. 

Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng IURA cho smartphone tại địa chỉ http://bit.ly/iura-android hoặc http://bit.ly/iura-ios. Nếu là lần đầu tiên sử dụng, người dùng cần thiết lập ngôn ngữ hiển thị, ngôn ngữ cần tư vấn… và một số thông tin cơ bản khác.

Giao diện của IURA khá đơn giản chỉ với hai mục chính gồm Tư vấn hành chính công và Luật sư. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta chỉ cần quan tâm đến mục Tư vấn hành chính công, các tính năng khác người dùng có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.

Trong mục Tư vấn hành chính công, bạn chỉ cần chọn lĩnh vực muốn hỏi đáp, đơn cử như Hộ tịch, Kinh tế, Cấp giấy Nhà - Đất, Xây dựng, Lao động, Thương binh và Xã hội… Ví dụ, người dùng có thể ngồi tại nhà và gọi điện thoại cho các chuyên viên để nhờ họ chia sẻ thêm về những loại giấy tờ cần chuẩn bị trước khi mua/bán nhà… giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại. Khi gọi đến các chuyên viên, bạn sẽ không bị tính cước, tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Lưu ý, để có thể gọi điện thoại cho các chuyên viên tư vấn, bạn cần phải tạo tài khoản miễn phí gồm họ tên và số điện thoại liên lạc.

Về cơ bản, IURA cho phép người dân có thể sử dụng điện thoại và kết nối trực tiếp với các tư vấn viên từ bất cứ nơi đâu, thay thế mô hình tổng đài, đường dây nóng đã lỗi thời. Đây cũng là một kênh để bạn có thể góp ý, khiếu nại đến cán bộ lãnh đạo phụ trách.

IURA là ứng dụng được phát triển bởi Công ty TNHH Giải pháp kết nối Luật IURA, theo thông tin từ nhà phát triển, sắp tới ứng dụng sẽ được bổ sung thêm một số tính năng như đặt lịch hẹn với tư vấn viên, đăng ký các gói dịch vụ hành chính công trực tuyến…

Đọc thêm