"Mẹo" mua hàng công nghệ giá rẻ trên mạng

"Mẹo" mua hàng công nghệ giá rẻ trên mạng ảnh 1

Theo những người có kinh nghiệm, diễn đàn vẫn là lựa chọn tốt nhất vì có đội ngũ theo dõi và lọc tin mua bán, nên việc bán hàng được đảm bảo.

Diễn đàn, mảnh đất màu mỡ để mua hàng

Với những topic mua bán trong các diễn đàn công nghệ như plo.vn, vnphoto.net, handheld.vn, vozforums.com,5giay.vn… người dùng có thể mua được những món hàng công nghệ với giá rất hời, đầy đủ chủng loại. Từ những chiếc laptop cao cấp đến Netbook, hay những chiếc điện thoại di động phổ thông, đến smartphone, máy ảnh chuyên nghiệp…

Về chất lượng của những món hàng này thì có thể nói đều đảm bảo: “Toàn hàng ngon, kể cả hàng cũ, ngoại trừ các cửa hàng kinh doanh hàng công nghệ rao bán trên đó, thì những hàng mà các thành viên diễn đàn rao lên đều là hàng chất lượng cả. Đa số hàng rao bán ở đó là do người chủ muốn mua cái mới để lên đời, chạy theo công nghệ và họ bán với giá rất “bèo”, nếu người dùng không có nhiều tiền thì nên lên đấy lựa chọn ”, Nguyễn Hoàng Long, một dân săn công nghệ kỳ cựu trên các diễn đàn cho biết.

Bên cạnh mua các món hàng được rao bán trên diễn đàn, nếu muốn mua được những món hàng rẻ hơn nữa thì người dùng còn một lựa chọn, là chịu khó thức đêm tham gia vào các cuộc đấu giá trên đó. Thường các cuộc đấu giá này đa số là hàng mới, hoặc hàng cũ thuộc loại cao cấp do người bán muốn thay đổi, giá bán khi nào cũng thấp hơn rất nhiều và là hàng chất lượng.

Tuy nhiên, để thành công với cách mua hàng này không đơn giản bởi theo Nguyễn Đức Hoài, phụ trách kỹ thuật của quán cà phê Tinh Tế, diễn đàn plo.vn: “Đấu giá ở các diễn đàn đúng là hàng tốt, giá rẻ, nhưng không dễ ăn vì người mua hàng lại phải chịu khó thức khuya, đa số thường kết thúc vào lúc 24 giờ đêm. Bên cạnh đó phải có kinh nghiệm và biết căn thời gian mới “ăn hàng” được, do có rất nhiều người đấu giá món hàng đó giống mình. Thường thì phải biết chút kỹ thuật thì khả năng chiến thắng mới cao, còn không thì có thức cũng tay trắng”.

Bên cạnh những diễn đàn, người dùng còn có lựa chọn để mua hàng công nghệ trên mạng giá rẻ nữa là chịu khó theo dõi từ các trang rao vặt. Thế nhưng theo những người có kinh nghiệm cho biết diễn đàn vẫn là lựa chọn tốt nhất vì có đội ngũ theo dõi và lọc tin mua bán, nên việc bán hàng được đảm bảo, còn ở các trang rao vặt mức độ tin tưởng là không cao.

Hàng tốt nhưng đôi lúc cũng đầy rủi ro

Thực tế thì những món hàng được rao bán trên diễn đàn hiện nay, người mua hoàn toàn có độ tin tưởng khi người bán đều cho xem và thử hàng trước khi mua, thậm chí bảo hành cho cả tuần hay cả tháng. Tuy nhiên, không phải là không có rủi ro, bởi nhiều lúc người dùng mua phải hàng “độc” thì xem như chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Nếu như ở mặt hàng máy tính ít gặp trường hợp này, thì ở mặt hàng điện thoại người dùng bị “dính chưởng” rất nhiều. Theo anh Nguyễn Đức Hoài, thì những người mua các loại điện thoại cao cấp được rao bán như iPhone, BlackBerry hay Palm… rất dễ gặp sự cố trên. Bởi đa số khi mua về xong bị hư hỏng gì là xem như vất vì không có phụ kiện thay thế, cho nên tốt nhất là không mua các mặt hàng di động kiểu này trên diễn đàn.

Một rủi roi người dùng có thể gặp phải nữa đó là việc những mặt hàng này có thể bị thay thế một số thiết bị “dỏm” rồi rao bán. Nhưng đa số ý kiến cho biết trường hợp này là rất ít, bởi dân bán hàng trên diễn đàn đều quen mặt nhau, vì thế chỉ cần gặp sự cố người mua sẽ phản ánh ngay lúc đó, đường kinh doanh của họ sẽ gặp khó.

Nhìn chung, đối với những người không có nhiều tiền, nhưng muốn mua một món hàng công nghệ tốt thì việc mua hàng trên diễn đàn là một lựa chọn hợp lý. Nhưng khi mua hàng thì nên chú ý kỹ sản phẩm mình muốn mua và cách tốt nhất nếu không am hiểu nhiều thì nên có thêm một người kỹ thuật đi kèm.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm