Máy tính đời mới chỉ dùng Windows 10

Theo Terry Myerson, Phó Chủ tịch điều hành của Microsoft, các bộ vi xử lý mới sẽ "không đáng tin cậy" khi chạy các Windows cũ và chúng cũng không hỗ trợ các phiên bản này.

Trong tương lai, các phiên bản Windows cũ như Windows 7 sẽ không thể chạy với bộ vi xử lý mới sẽ được ra mắt kể từ hôm nay. Quan trọng hơn, các vi xử lý này cũng sẽ chỉ hỗ trợ Windows 10.

"Windows 7 đã được thiết kế gần 10 năm trước," Myerson viết trong bài trên blog của ông. Ông cho rằng Windows 7 đã quá nặng để có thể tiếp tục chạy trên các vi xử lý mới, đặc biệt là cho doanh nghiệp. Phiên bản này cũng khó có thể được thiết kế lại để phù hợp với sự phát triển của công nghệ vi xử lý hiện đại.

Sự thay đổi toàn diện và đột ngột của Microsoft đã tạo nên nhiều phản ứng trái chiều trong giới công nghệ. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng không đến ngay tức khắc. Đến tháng 7-2017, máy tính sử dụng bộ vi xử lý mới Skylake của Intel vẫn hỗ trợ Windows 7 và 8.1. Tuy nhiên, sau 18 tháng tới, các máy này buộc phải nâng cấp thành Windows 10 để tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của công ty. Sau thời gian ấy, chỉ những cập nhật bảo mật nghiêm trọng nhất cho Windows 7 và 8.1 mới được lưu ý.

Đây có thể là một hành động của Microsoft nhằm thúc đẩy tiêu thụ máy tính mới chạy Windows 10. Đồng thời, công ty này cũng đang cố gắng khiến Windows trở nên đáng tin cậy hơn, đặc biệt khi so với hệ điều hành OS X của Apple.

Theo các chuyên gia, phối hợp phiên bản mới nhất của Windows với công nghệ mới nhất là cách để toàn bộ kết cấu máy tính có thể đạt được hiệu suất tốt nhất và tiến bộ hơn. Duy trì các driver, mã để các phần cứng hoạt động được, trên các phiên bản Windows cũ vốn rất khó khăn. Bảo mật cũng là vấn đề lớn. Bảo mật của Windows 10 trên chip Skylake của Intel đã cải thiện, đưa đến nhiều khả năng mới để bảo vệ danh tính, thông tin, chống phần mềm độc hại.

Các phiên bản Windows cũ như 7 và 8.1 vẫn được hỗ trợ đến ngày 14-1-2020 với Windows 7 và ngày 10-1-2023 với Windows 8.1 trên các bộ vi xử lý cũ của Intel và AMD.

Đọc thêm