Máy tính bảng Google sắp hất cổ iPad?

Máy tính bảng Google sắp hất cổ iPad? ảnh 1
Nguồn: PCW
Theo một số nguồn tin không chính thức, hãng đang "vắt chân lên cổ" để phát triển một mẫu máy tính bảng sử dụng hệ điều hành tuỳ biến cao Android.
Cho tới thời điểm này, hầu hết các thông tin về cấu hình sản phẩm đều là một bí mật. Lấy thí dụ chiếc máy tính bảng đó sẽ bao gồm những tính năng gì, do hãng nào sản xuất - chẳng ai có thể trả lời. Chỉ có duy nhất một điều mà bạn có thể khẳng định, một chiếc tablet do Google nghiên cứu chắc chắn sẽ mang tính cạnh tranh cao.


Câu chuyện về Google Tablet bùng phát đầu tiên sau bài báo trên The New York Times hôm thứ hai. Bài báo này đề cập đến những sức ép cạnh tranh mà iPad sắp phải đối mặt, có đoạn viết Google đang "cân nhắc ý tưởng tự thiết kế một thiết bị điện toán dạng bảng của riêng mình". Thiết bị này được mô tả là một đầu đọc sách điện tử nhưng hoạt động chẳng khác gì máy tính.

Theo Times, thông tin này được thốt ra từ miệng của một quan chức cấp cao: Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google đã buột mồm hé lộ thông tin trong khi đang tán gẫu với bạn bè tại một bữa tiệc gần đây. Một số nguồn tin nội bộ được cho là đã "xác nhận ý tưởng".

Phỏng đoán máy tính bảng Google

Nếu biết rõ các nguyên lý của hệ điều hành Android, bạn sẽ có thể đoán được một số điều về tablet Google một cách có căn cứ hẳn hoi, cũng như nó sẽ so sánh với iPad như thế nào. Trước hết, nó sẽ có độ mở lớn hơn rất nhiều so với đối thủ và khả năng tuỳ biến gần như vô tận. Trong khi Apple cố gắng duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với trải nghiệm người dùng thì các thiết bị trên nền Android lại cho phép bạn tự do thiết lập giao diện theo ý thích, thậm chí là thay đổi linh kiện nếu muốn.

Cũng cơ chế quản lý này đã được bê sang địa hạt ứng dụng. Apple khét tiếng là kiểm soát chặt chẽ các ứng dụng xuất hiện trên iTunes, trong khi chợ ứng dụng Android thì cho phép bất cứ ai cũng có thể đệ trình và công bố ứng dụng. Các thiết bị Android - ngoại trừ một số smartphone phân phối độc quyền qua AT&T - cũng cho phép người dùng tải ứng dụng từ các bên thứ ba không chính thức.

Từ đó có thể suy luận ra rằng, tablet Google sẽ dễ dàng download ứng dụng từ bên ngoài về máy. Ngoài ra, nhiều khả năng nó cũng hỗ trợ Flash, công nghệ mà Apple đã cấm cửa từ lâu trên các thiết bị di động của hãng. Sự tồn tại của một chợ ứng dụng mở cho phép người dùng nhận được sự hỗ trợ ngay tức khắc mà không phải chờ đợi. Và cuối cùng, bất cứ một chiếc tablet Android nào cũng có thể cung cấp các ứng dụng đầy ắp tính năng của Google như Gmail hay Google Voice.

Về phần thiết kế, hình dáng của thiết bị, Google từng công bố hình ảnh "concept" của một tablet trong phòng thí nghiệm. Song tại thời điểm đó, sản phẩm này xoay quanh hệ điều hành Chrome chứ không phải Android.

Tuy nhiên, nếu phản biện lại câu chuyện của NY Times, bạn cũng sẽ thấy rằng không có lý do gì rõ ràng để tin vào câu chuyện Tablet Google. Bản thân NYTimes cũng chỉ mới lấp lửng rằng Google đang "cân nhắc ý tưởng" và thử nghiệm các khả năng mà thôi. Không có gì đảm bảo rằng họ đang bắt tay vào phát triển một sản phẩm như thế thật.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm