Máy bay không người lái có khả năng tạo mưa

Các kỹ sư và khí tượng cho biết họ đã tạo ra một công cụ có khả năng tạo mây tự động, tăng mưa đến 15%. Việc tạo mây này bao gồm phun các hạt bạc iodide nhỏ vào một hệ thống làm mây, nhằm làm tăng khả năng mưa rơi xuống.

Nhóm kỹ sư đã dùng máy bay lên thẳng 8 động cơ DAx8 và đã thành công trong cuộc thử nghiệm vào cuối tháng 1-2016. Chiếc máy bay này đã bay ở miền Bắc Nevada, có khả năng "kích hoạt" mây thành mưa rơi xuống. Theo họ, dự án này sẽ cung cấp một công cụ điều khiển thời tiết, hỗ trợ cho người dân ở những vùng bị hạn hán.

Năm 2015, Arizona cũng tiết lộ dự án tạo mưa nhân tạo bằng cách cho máy bay phun bạc iodide vào mây. Công cuộc "phun mây" này lần đầu được thử nghiệm vào năm 1940 tại phòng thí nghiệm ở Schenectady, New York. 20 năm sau, Dự án Trung Arizona và Sự án Sông Salt biến nó thành hiện thực. 

Từ năm 2007, Dự án Arizona đã chi hơn 1 triệu USD cho nghiên cứu tại các bang khác của Mỹ, làm tăng nguồn nước chãy xuống hệ thống sông Colorado. Nước trong không khí, ngay cả trong những vùng khô, có thể được chuyển thành hạt đá bằng cách phun vào không khí các hóa chất như bạc iodide hoặc đá khô. Họ tạo mưa bằng cách "gieo mầm" - một quá trình mà nước trong không khí tụ hợp quanh các hạt, kết tinh lại tạo thành băng.

Nhưng vài nhà khoa học lo ngại về bạc trong mưa sẽ tích tụ trong các lưu vực trông, và vùng nhận được nguồn nước cũng không thể xác định được. Tuy nhiên, so với các phương pháp khác, ví dụ như khử mặn nước biển, "phun mưa" là phương pháp rẻ nhất.

Trong nghiên cứu gần đây, công nghệ này đã tăng lượng nước tuyết trong mùa lên từ 5-15%. Tuy nhiên, vẫn không thể xác định vùng nào sẽ nhận được lượng mưa nhiều hơn. 

  

Đọc thêm