Máy ảnh có khả năng chụp xuyên da người

HyperCam là loại máy ảnh mới được phát triển bởi phòng nghiên cứu Microsoft Researh và trường Đại học Washington (Mỹ) sẽ cho phép chụp lại những hình ảnh mà mắt thường không thể nhìn thấy được, như mạch máy bên dưới da hay bên trong loại trái cây mà người dùng yêu thích, giúp biết được tình trạng bên trong.

HyperCam sử dụng công nghệ có tên gọi tạo ảnh quang phổ bằng cách tập hợp tác hình ảnh thông qua quang phổ điện từ và kết hợp chúng thành một hình ảnh thống nhất. Công nghệ này giúp ghi lại những hình ảnh camera thông thường, vốn chỉ có thể chụp được 3 tầng quang phổ (đỏ, xanh lục và xanh dương) không thể ghi lại được.

Hình ảnh mạch máu bên dưới tay người được HyperCam chụp lại
Hình ảnh mạch máu bên dưới tay người được HyperCam chụp lại

“Khi bạn nhìn vào một khung cảnh bằng mắt thường hoặc camera thông thường, bạn chủ yếu nhìn thấy màu sắc. Với máy ảnh HyperCam, bạn có thể nhìn thấy rõ chi tiết các vật thể, chẳng hạn sự khác biệt giữa chất liệu vải của một chiếc quần, sự khác biệt giữ vải denim màu xanh hay vải bông màu xanh, khi mà bằng mắt thường bạn không thể phân biệt được”, Mayank Goel, nhà khoa học máy tính của trường Đại học Washington đồng thời là nhân viên của phòng nghiên cứu Microsoft Reseach, trưởng nhóm phát triển của dự án, cho biết.

Trên thực tế công nghệ hình ảnh quang phổ không phải là quá mới mẻ, công nghệ này đã được sử dụng trong ứng dụng công nghiệp cũng như trong các chương trình nghiên cứu vũ trụ. Trên thực tế dự án nghiên cứu của Microsoft và Đại học Washington nhằm giúp tạo ra thế hệ máy ảnh mới với mức giá phải chăng phù hợp cho người dùng cá nhân, thay vì chỉ được áp dụng cho các dự án khoa học lớn như hiện nay.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ có thể phát triển máy ảnh quang phổ HyperCam với mức giá khoảng 800USD và thậm chí có thể phát triển công nghệ này để tích hợp vào smartphone, với mức giá chỉ 50USD.

“Những hệ thống máy ảnh quang phổ hiện tại có mức giá cao và khó sử dụng, do vậy chúng tôi quyết định tạo nên máy ảnh quang phổ không đắt đỏ và có thể tiếp cận được nhiều người dùng”, Neel Joshi, thành viên nhóm phát triển HyperCam cho biết. “Sau khi phát triển HyperCam, chúng tôi đã thử nghiệm nó vào những vật dụng xung quanh mình, trong văn phòng cũng như tại nhà, và chúng tôi đã thực sự kinh ngạc với những thông tin mà máy ảnh ghi lại được”.

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm công nghệ máy ảnh của HyperCam có thể ứng dụng vào sản phẩm thực tế.

Theo T. Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm