MaxTV - Truyền hình di động của VTC "tái xuất"


MaxTV - Truyền hình di động của VTC "tái xuất" ảnh 1
Max TV đã được VTC phát sóng ở các thành phố lớn. Ảnh: T.A

PV đã phỏng vấn ông Lê Văn Khương-Phó Tổng giám đốc VTC về kỳ vọng cũng như kế hoạch phát triển MaxTV của VTC.

Theo nhận định của ông, thời điểm hiện nay đã là thời điểm “chín muồi” cho sự phát triển của THDĐ ở Việt Nam?

Thực tế, với xã hội Việt Nam hiện nay, nếu xét trên khía cạnh mặt bằng kinh tế, điều kiện kinh tế so với các quốc gia khác thì có thể nói vẫn còn hơi sớm để phát triển mạnh dịch vụ THDĐ. Nhưng nếu nói về tốc độ phát triển và đặc biệt là thị trường ứng dụng các thiết bị di động thì Việt Nam là một thị trường cực kỳ tiềm năng cho sự phát triển truyền THDĐ. Vì vậy, khi triển khai MaxTV, chúng tôi không nhìn ở góc độ mặt bằng chung của xã hội mà nhìn vào thị trường và sự ứng dụng, sự tiếp cận với thế giới về công nghệ của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, thời điểm hiện nay cũng không phải là quá sớm để phát triển THDĐ.

Trên thế giới đã phát triển THDĐ từ cách đây 3-4 năm, thời điểm VTC “chạy” Mobile TV là ngang bằng, cùng thời điểm với các quốc gia khác. Nhưng đến nay trên thế giới, THDĐ đang thực sự bùng nổ, vì thứ nhất nó có một cộng đồng sử dụng cùng một công nghệ; thứ hai là các thiết bị đầu cuối bắt đầu được tung ra tương đối nhiều chủng loại; và nữa là do nhu cầu của xã hội, ngày xưa thì gần như văn hoá ngồi một chỗ nhiều, còn bây giờ ngay cả văn phòng cũng “di động”. Thời gian đi lại trên đường và ở ngoài nhà chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong khoảng thời gian hàng ngày của mỗi người.

Với những lý do trên, tôi nghĩ việc triển khai cung cấp dịch vụ THDĐ MaxTV của chúng tôi có nhiều cơ hội để phát triển.

Triển khai dịch vụ THDĐ MaxTV, VTC sẽ gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?

MaxTV - Truyền hình di động của VTC "tái xuất" ảnh 2
Ông Lê Văn Khương-Phó Tổng giám đốc VTC.
Thực ra, cái gì cũng cũng có 2 mặt, bên cạnh những thuận lợi luôn có những khó khăn. Với truyền hình di động nói chung và dịch vụ MaxTV nói riêng, cái khó thứ nhất, cũng là rào cản không nhỏ chính là ở văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam. Ở Việt Nam, cái gọi là sự tôn trọng truyền hình trả tiền (payTV) còn rất thiếu. Khi các công cụ miễn phí còn đang nhiều, luật bản quyền còn chưa chặt chẽ cũng hạn chế sự phát triển của THDĐ.

Thứ hai là, giá cả của dịch vụ và thiết bị ở thời điểm này vẫn còn là rào cản. Đặc biệt là về phần thiết bị.  

Một vấn đề nữa là sự cạnh tranh. Trong lĩnh vực mobile TV chỉ có 2 hệ thống chủ đạo: một hệ thống phát sóng bằng công nghệ số (Digital Video Broadcast) và hệ thống thứ hai là dựa trên nền tảng truyền dữ liệu của mạng di động băng rộng 3G và sau này có thể là 4G nên cạnh tranh về dịch vụ THDĐ chính là cạnh tranh giữa 2 hệ thống này. Nếu trong trường hợp 3G hoặc 4G sau này phát triển mạnh thì nó sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh rất “khủng khiếp” với dịch vụ THDĐ của VTC. Cạnh tranh ở đây có 2 tính chất: một là cạnh tranh về công nghệ, hai là cạnh tranh về dịch vụ. Tôi cho rằng, một nhà khai thác quá chú tâm vào công nghệ mà quên đi phần dịch vụ thì cũng dở, và ngược lại nếu chỉ chú tâm vào dịch vụ mà không phát triển công nghệ thì cũng không ổn. Do đó, điều quan trọng là phải phát triển hài hoà cả công nghệ và dịch vụ.

Với dịch vụ MaxTV, chúng tôi xác định rõ lợi thế của mình là phát sóng được rộng rãi cho nhiều loại thiết bị nên chúng tôi sẽ phát huy mạnh mẽ ưu thế này.

Với việc khởi động lại dịch vụ THDĐ lần này của VTC, MaxTV có những điểm khác biệt, ưu thế nổi bật nào so với Mobile TV trước đây, thưa ông?

Max TV là thương hiệu chúng tôi đặt mới cho dịch vụ, còn về cơ bản, dịch vụ THDĐ MaxTV vẫn chạy trên nền tảng hạ tầng Mobile TV với công nghệ phát sóng theo chuẩn DVB-H. Tuy nhiên, với dịch vụ này, MaxTV đã có những bước tiến, đổi mới công nghệ so với dịch vụ THDĐ của VTC trước đây.

Trước đây, chúng tôi triển khai cung cấp dịch vụ THDĐ với một công nghệ tương đối cục bộ, nó không mở đối với thiết bị đầu cuối của các hãng khác như: LG, Samsung... Chúng tôi đã nhận thấy nguy cơ dịch vụ Mobile TV sẽ bị thụt lùi do sự hạn chế về thiết bị đầu cuối. Chính vì thế, chúng tôi đã thay đổi công nghệ. Dịch vụ THDĐ MaxTV đã khắc phục được nhược điểm về thiết bị đầu cuối thu xem, nó cho phép khách hàng xem được truyền hình qua hầu hết các model điện thoại di động hiện hành. Ngoài ra, các thiết bị đầu cuối dạng USB, Set-top-box, máy giải trí cá nhân (PMP)… còn hỗ trợ khách hàng xem THDĐ mọi lúc mọi nơi, xem qua máy tính hay bằng tivi gắn trên các phương tiện giao thông công cộng. 

Ngoài điểm cải tiến về việc đa dạng hoá các chủng loại thiết bị đầu cuối, MaxTV còn có những ưu thế gì giúp dịch vụ có thể thu hút đông đảo khách hàng, thưa ông?

Về mặt công nghệ, MaxTV còn sử dụng công nghệ phát sóng quảng bá, sẽ cung cấp băng thông lớn, đảm bảo không bị quá tải, dù số lượng người sử dụng tăng lên. Song tôi nghĩ rằng, điều khách hàng quan tâm hơn cả là họ được xem cái gì. Chính vì vậy, chúng tôi hướng tới việc sản xuất các kênh, trong đó có các nội dung chương trình cô đọng, súc tích với thời lượng ngắn để khán giả mở máy xem 5-10 phút là người ta có thể xem trọn vẹn được một chương trình.

Xin ông cho biết đối tượng khách hàng chủ yếu mà dịch vụ MaxTV “nhắm” đến?

Khi triển khai cung cấp dịch vụ, chúng tôi xác định rất rõ đối tượng khách hàng cần tập trung: Thứ nhất là giới trẻ, những người thuộc thế hệ 9X. Thứ hai là, giới doanh nhân và giới CNTT. Và nhóm đối tượng thứ ba cũng rất tiềm năng của dịch vụ THDĐ chính là những người thường xuyên phải di chuyển nhiều.

Ông có thể “bật mí” với độc giả về kế hoạch, lộ trình tăng kênh, nâng cao chất lượng nội dung của dịch vụ MaxTV thời gian tới?

Với truyền hình nói chung và truyền hình di động nói riêng, nội dung luôn là yếu tố đặc biệt quan trọng. VTC cũng xác định rõ chúng tôi bán truyền hình là bán nội dung chương trình truyền hình chứ không phải là bán thiết bị, bán máy. MaxTV thực tế hiện nay đang duy trì phát 12 kênh. Với THDĐ, chúng tôi chủ trương không tăng mạnh về số lượng kênh mà chú trọng tăng chất lượng nội dung chương trình. 

Xin cảm ơn ông!

Dịch vụ MaxTV đã được VTC phát sóng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh… Hiện nay, VTC cung cấp 2 gói dịch vụ MaxTV, gói cơ bản gồm 6 kênh truyền hình với mức giá 50.000 đồng/ tháng và gói đầy đủ với 12 kênh truyền hình với giá 80.000 đồng/ tháng.

Theo Ngọc Minh (ICTnews)

Đọc thêm