Mất tài khoản Facebook vì xem phim lậu

Chiêu trò lừa đảo, đánh cắp tài khoản bằng cách giả mạo giao diện đăng nhập Facebook vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dùng mắc bẫy.

Thông thường các trang web xem phim online sẽ chỉ đăng tải những bộ phim với độ phân giải thấp, thậm chí là bản CAM… Đánh vào tâm lý muốn xem “bom tấn”, phim chiếu rạp bản đẹp, kẻ gian đã tạo tài khoản Facebook với tên gọi là đường link (liên kết) dẫn đến trang web độc hại. Cụ thể, kẻ gian sẽ ghi bình luận với nội dung đại loại như sau: “Bản đẹp chính thức Full HD 1080p + Vietsub trên Facebook của mình. Tên mình là link (liên kết) phim…”

Kẻ gian tạo tài khoản có tên là liên kết dẫn đến trang web độc hại. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi truy cập vào liên kết, nó sẽ chuyển hướng người dùng đến một trang web độc hại và yêu cầu đăng nhập tài khoản Facebook. Nếu làm theo, tài khoản của bạn sẽ ngay lập tức bị chiếm đoạt và sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. 

Hình thức giả mạo giao diện đăng nhập Facebook vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người mắc bẫy và trở thành nạn nhân. 

Theo TechCrunch, hơn 419 triệu tài khoản Facebook đã bị rò rỉ trên mạng, trong đó có 50 triệu tài khoản tại Việt Nam, điều này đã khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Trả lời về vấn đề trên, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết: “Tệp dữ liệu này đã cũ và dường như được thu thập trước khi chúng tôi tắt tính năng tìm kiếm người dùng bằng số điện thoại vào năm ngoái. Tệp dữ liệu đã được gỡ xuống và chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các tài khoản Facebook bị xâm phạm. Vấn đề cốt lõi đã được giải quyết và đã được đề cập đến trong bài viết chúng tôi đăng trên Newsroom vào ngày 4-4-2018 bởi Giám đốc Công nghệ Facebook.” 

Công ty cho biết thêm, phần lớn dữ liệu trong tệp bị trùng lặp, số lượng chỉ bằng khoảng một nửa so với báo cáo của TechCrunch. Vào tháng 4-2018, Facebook đã tắt tính năng tìm kiếm bạn bè bằng số điện thoại nhằm hạn chế thông tin cá nhân của người dùng bị thu thập trái phép, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền riêng tư. 

Đọc thêm