Mất tài khoản Facebook vì những comment dạo

Thống kê của Bkav cho thấy, sau 3 tháng, số lượng comment dạo lừa đảo trên Facebook đã tăng gấp 3 lần so với số liệu cuối tháng 12-2018.

Thời gian gần đây, Bkav liên tục nhận được phản ánh và đề nghị trợ giúp từ các nạn nhân bị lừa, mất nick Facebook. Hầu hết các vụ việc đều diễn ra theo một kịch bản chung, kẻ xấu dùng nick ảo với hình đại diện rất sexy để comment dạo (bình luận) trên các trang, nhóm đông người tham gia. Do bị hấp dẫn bởi hình đại diện, nạn nhân đã truy cập vào trang cá nhân của nick ảo để xem thông tin, từ đó bị lừa mất tài khoản Facebook.

Để qua mặt bộ lọc của Facebook, tránh việc comment bị chặn hoặc loại bỏ, kẻ xấu thay thế hoặc chèn thêm các ký tự Unicode đặc biệt như: Ở,,.Đây,,.αnh,,.Nào,,.Chưα,,.Có,,.Người,,.Yêu,,.Kết,,.bạn,,.nói,,.chuyện,,.Chơi,,.nè; Nhận chαt tình cảm ạ >:("… Một khi bị lừa mất tài khoản, Facebook của nạn nhân tiếp tục bị biến thành những cái bẫy mới. Tệ hơn, các trang mà nạn nhân quản trị cũng “không cánh mà bay”.

Người dùng tuyệt đối không bấm vào đường link được gửi đến hoặc đăng tải trên trang cá nhân của những người chưa tin tưởng. Ngay cả khi link được gửi từ bạn bè, người dùng cũng cần chủ động kiểm tra lại thông tin trước khi bấm xem. Ngoài ra, người dùng nên bật các tính năng giúp bảo vệ tài khoản trên Facebook như bảo mật hai bước, thông báo khi có đăng nhập lạ,...

Đọc thêm