Mặt nạ mới của Bkav lần nữa đánh bại Face ID

Các chuyên gia an ninh Tập đoàn công nghệ Bkav (Việt Nam) đã chế tạo thành công chiếc mặt nạ mới, đánh bại Face ID theo cách các cặp sinh đôi mở khóa iPhone X. Với nghiên cứu mới này, Bkav nâng mức khuyến cáo an ninh tới tất cả người sử dụng chứ không chỉ với những trường hợp đặc biệt như với khuyến cáo trước đây.

Bkav đặt tên cho chiếc mặt nạ mới là “sinh đôi nhân tạo” vì nghiên cứu trên cho thấy, iPhone X bị mở khóa bởi chiếc mặt nạ giống như việc bị mở khóa bởi một cặp sinh đôi.

Lỗ hổng trong AI của Face ID được Bkav tiên đoán kể từ thời điểm Apple ra mắt, dựa trên các nghiên cứu và phân tích khoa học.  Trước đó, Bkav đã công bố PoC (Proof of Concept – nghiên cứu nguyên lý gốc) và cho biết cần khoảng thời gian 9 đến 10 tiếng để đánh lừa AI của iPhone X. Dựa vào nguyên lý gốc này, Bkav đã tạo ra phiên bản mặt nạ thứ hai. iPhone X đã lập tức bị đánh lừa ngay sau khi vừa đăng ký khuôn mặt của chủ nhân chiếc điện thoại mà không cần tới 9 hay 10 tiếng như ở nghiên cứu trước. Đây là lỗ hổng an ninh rất lớn.

Trong buổi ra mắt iPhone X, Apple khuyến cáo nếu người dùng có một người anh chị em sinh đôi không đủ tin cậy thì nên bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của mình bằng passcode. Tài liệu về Face ID của Apple cũng khuyến cáo, nếu nghi ngại về vấn đề này, người dùng nên sử dụng passcode để xác thực.  

Và với kết quả nghiên cứu mới này, mọi người đều có thể bị “nhân bản” tạo ra mặt nạ sinh đôi nhân tạo của mình. Do đó, Bkav khuyến nghị Apple cần đưa ra khuyến cáo tương tự với các cặp sinh đôi, tức là cần khuyến cáo tất cả người dùng iPhone X phải dùng passcode cho mọi tình huống có dữ liệu nhạy cảm và khi thực hiện các giao dịch thương mại.  

Đọc thêm