Mất dữ liệu vì những ứng dụng hoán đổi khuôn mặt?

Về cơ bản, những ứng dụng dạng này sẽ cho phép người dùng hóa thân thành các nhân vật chính trong phim, thay đổi khuôn mặt của diễn viên bằng chính khuôn mặt của mình. 

Sự phổ biến của Zao cũng đã đưa một ứng dụng hoán đổi khuôn mặt khác là Yanji lên vị trí thứ năm trong danh sách. Zao thuộc sở hữu của dịch vụ phát trực tiếp Momo Inc. (Trung Quốc).

Để sử dụng, bạn chỉ cần tải lên một bức ảnh chân dung, sau đó ghép mặt của chính mình vào các cảnh phim hoặc chương trình TV. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể đóng cặp chung với các nhân vật nổi tiếng như Marilyn Monroe, Leonardo DiCaprio hoặc Sheldon Cooper… 

Trước đó, trong phần điều khoản sử dụng, Zao cho biết ứng dụng có quyền sử dụng hình ảnh của người dùng vĩnh viễn, đồng thời chuyển nhượng hoặc cấp phép đối với tất cả nội dung do người dùng tạo ra.

Tuy nhiên, không lâu sau khi gặp phản ứng từ phía cộng đồng, công ty đã nhanh chóng cập nhật lại điều khoản, cho biết sẽ không sử dụng các video quảng cáo do người dùng tải lên cho các mục đích khác ngoài việc cải thiện ứng dụng. Nếu người dùng xóa nội dung họ đã tải lên, Zao cũng sẽ xóa nội dung đó khỏi máy chủ. 

Mặc dù vậy, Zao vẫn phải nhận hàng loạt đánh giá tiêu cực trên App Store sau khi nhiều người dùng phàn nàn về vấn đề riêng tư. Trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc kêu gọi các nhà chức trách nước này xem xét các vấn đề liên quan đến Zao, vì ứng dụng đã vi phạm các điều luật và tiêu chuẩn nhất định. 

Đây không phải là lần đầu tiên các ứng dụng hoán đổi khuôn mặt được yêu thích ở Trung Quốc hay trên toàn thế giới. Công nghệ máy học đã giúp các ứng dụng dạng này phát triển nhanh chóng, đến mức nó có thể mạo danh những nhân vật nổi tiếng và nói những nội dung giả mạo, không có thật.

Các chính trị gia Mỹ đang vật lộn với vấn đề làm thế nào để quản lý các thông tin sai lệch do những ứng dụng hoán đổi khuôn mặt gây ra. 

Sau khi các video liên quan đến Zao tràn ngập trên WeChat (Tencent), công ty đã nhanh chóng cấm các liên kết được trỏ đến Zao do nhận được nhiều báo cáo liên quan đến quyền riêng tư.  

Một người dùng cho biết: “Tôi thấy các điều khoản khá bất công nhưng đã quá muộn, ngày nay mọi người thường không bận tâm đến việc đọc chúng”.

Đọc thêm