Mất dữ liệu vì bộ cài Windows 11 giả mạo

Cẩn trọng bộ cài Windows 11 giả mạo

Windows 11 là hệ điều hành tiếp theo của Microsoft và sẽ được ra mắt chính thức vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện tại công ty đã cho phép người dùng tải về bản thử nghiệm để trải nghiệm trước. Lợi dụng việc này, những kẻ lừa đảo đã tạo một bộ cài đặt Windows 11 giả mạo để phát tán phần mềm độc hại

Theo thống kê của Kaspersky, hàng trăm người dùng đã tải xuống bộ cài Windows 11 giả mạo từ các nguồn không chính thức và bị nhiễm phần mềm độc hại. 

“Mặc dù Microsoft đã cho phép người dùng tải xuống bộ cài đặt Windows 11 từ trang web chính thức, nhưng nhiều người vẫn truy cập vào các nguồn khác để tải bộ cài, trong khi những bộ cài này lại chứa phần mềm độc hại”, theo Kaspersky.  

Bộ cài đặt Windows 11 giả mạo có dung lượng khoảng 1,75 GB và nó trông giống như một trình cài đặt bình thường, nhưng khi bạn chấp nhận các điều khoản, chúng sẽ bắt đầu tải xuống một loạt các phần mềm độc hại. Tất nhiên đây chỉ là một trong nhiều bộ cài đặt Windows 11 giả mạo đang được phát tán trên Internet.

bo-cai-windows-11-gia-mao

Bộ cài Windows 11 giả mạo trên Internet. Ảnh: Kaspersky

Phần mềm độc hại được tải về bao gồm phần mềm quảng cáo, virus, trojan... Có những loại không nguy hiểm (chỉ hiển thị quảng cáo), nhưng cũng có những loại sẽ khiến bạn bị mất dữ liệu.

Để đảm bảo an toàn, người dùng chỉ nên tải về bộ cài đặt Windows 11 trực tiếp từ trang web của Microsoft thay vì tải thông qua các nguồn của bên thứ ba.

Lưu ý, hiện tại Windows 11 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chắc chắn sẽ có lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng, do đó, nếu cảm thấy không cần thiết, bạn nên chờ đến khi Microsoft phát hành bản cài đặt chính thức vào cuối năm nay.

Windows 11 có gì mới?

Giao diện người dùng trên Windows 11 được “tân trang” lại gần như hoàn toàn, các ứng dụng trên Taskbar (thanh tác vụ) được đặt ở chính giữa, vị trí của Live Tiles trong menu Start đã được thay thế bằng những tệp tin được mở gần đây hoặc danh sách các ứng dụng, cho phép người dùng truy cập dễ dàng hơn.

Các cửa sổ trên Windows 11 cũng được bo tròn nhẹ 4 góc, không còn vuông vức như những phiên bản trước đó. File Explorer và Notification Center (trung tâm thông báo) chỉ được thay đổi nhẹ một vài biểu tượng.

giao-dien-windows-11

Windows 11 được "tân trang" lại gần như toàn bộ giao diện. Ảnh: TIỂU MINH

Ngoài ra, Microsoft còn tích hợp tính năng chụp màn hình tiện dụng khi người dùng phóng to hình ảnh. Tính năng Widget cũng được Microsoft “hồi sinh”, cho phép người dùng xem nhanh các ghi chú, thông tin thời tiết, tin tức…

Khi bấm vào biểu tượng phóng to/thu nhỏ trên trình duyệt, bạn sẽ thấy xuất hiện một vài lựa chọn để thay đổi kiểu hiển thị. Tính năng Snap được giới thiệu lần đầu tiên trên Windows 7, sau đó “biến mất” trên Windows 10 và giờ đã xuất hiện trở lại trên Windows 11 với nhiều cải tiến hơn.

Nhìn chung, mọi thứ trên Windows 11 dường như đã thông minh hơn và nhiều chức năng hơn.

Đọc thêm