Mạo danh đơn vị giao hàng phát tán mã độc

AUDIO BÀI VIẾT

Hình thức phát tán mã độc thông qua email, tin nhắn vốn chẳng phải là mới. Cụ thể, kẻ gian sẽ tạo các email giả có địa chỉ gần giống với tên của những công ty, doanh nghiệp lớn… chèn liên kết độc hại hoặc tệp đính kèm vào bên trong phần nội dung để dụ người dùng nhấp vào. 

Hệ thống giám sát SOC của CyRadar đã phát hiện một số người bị tấn công qua hình thức này. Nội dung email đại loại sẽ có dạng: “Lô hàng của bạn vừa đến văn phòng khu vực của chúng tôi và sẵn sàng giao trong ngày hôm nay nhưng chúng tôi không thể xác nhận địa chỉ giao hàng của bạn. Nhấn vào đây để xác minh địa chỉ giao hàng của bạn”. 

Nếu người dùng nhấp vào liên kết hoặc tải về tệp đính kèm, giải nén và mở tập tin, mã độc sẽ ngay lập tức lây nhiễm vào máy tính. CyRadar cho biết mã độc có thể thực hiện nhiều thao tác nguy hiểm như ăn cắp thông tin người dùng, mở “cửa hậu” cho kẻ tấn công chiếm quyền điều khiển máy tiếp tục lây nhiễm sâu vào bên trong hệ thống, chưa kể đến việc mã độc có thể thao dõi thao tác gõ phím.

Để tránh trở thành nạn nhân, người dùng không nên nhấp vào các liên kết không rõ ràng trong email, văn bản, tin nhắn hoặc bài đăng trên mạng xã hội hoặc chúng được gửi từ những người, tổ chức không quen biết, có địa chỉ đáng ngờ. 

Thay vì nhấp vào liên kết được gửi kèm trong email, bạn hãy truy cập trực tiếp vào trang chủ của dịch vụ và đăng nhập. Ngoài ra, người dùng cũng nên cài đặt thêm các tiện ích mở rộng chống lừa đảo như Password Alert.

Đọc thêm