Mạnh tay quản lý thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ

Mạnh tay quản lý thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ ảnh 1

Hàng loạt thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ được rao bán trên thị trường.
Theo đó, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi các Bộ Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Công an, Quốc phòng đề nghị có biện pháp quản lý phù hợp với các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ được nhập tràn lan về Việt Nam thời gian gần đây.

Theo phản ánh của báo cáo của Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua có những mặt hàng được nhập về là các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ được ngụy trang dưới dạng những chiếc nút áo, cây bút viết, bàn chải đánh răng, chai dầu gội đầu. Những thiết bị này có thể thực hiện ghi âm, ghi hình mà không bị phát hiện. Ngoài ra còn có thiết bị phát hiện máy nghe lén, quay lén thông qua việc đo cường độ tín hiệu tần số vô tuyến.

Đơn vị này đã phát hiện một số trường hợp nhập khẩu trái phép các thiết bị trên. Các thiết bị có dung lượng từ 8 đến 32 GB, đều có thiết bị điều khiển từ xa kèm theo, kết nối với máy tính hết sức tinh vi. Những thiết bị này rất dễ bị sử dụng vào những mục đích xấu, gây hậu quả khó lường.
Các mặt hàng trên chủ yếu được nhập qua đường hàng không, chuyển phát nhanh, đường bộ.

Cũng trong thời gian qua, phản ánh từ báo chí thời gian gần đây cho thấy từ năm 2012, các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường và việc mua bán có thể thực hiện một cách đơn giản, chỉ cần vài cú nhấp chuột trên các trang web rao vặt hoặc dạo quanh các cửa hàng bán thiết bị điện tử trên phố Hàng Bài, Đội Cấn.. Tất cả các sản phẩm đều được "PR" hết lời với khả năng ngụy trang trên kính mắt thời trang, giấu kín trong tai hay ngụy trang trong cục tẩy...

Khảo sát trên thị trường có thể thấy giá bán của các thiết bị này từ khoảng 1-2 triệu đồng/chiếc, cũng có thiết bị được quảng cáo cao cấp hơn với giá bán từ 5-8 triệu đồng.

Theo quy định hiện hành tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 của Chính phủ thì các mặt hàng trên không thuộc đối tượng cấm nhập khẩu hoặc thuộc danh mục mặt hàng phải có giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, đây là mặt hàng mới, nhạy cảm, có thể bị lợi dụng gây ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Theo văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Công an, Quốc phòng, Tổng cục Hải quan thông báo tình hình thực tế nhập khẩu các mặt hàng nói trên cho các Bộ biết và xem xét, đề xuất biện pháp quản lý phù hợp trong chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm