Mạng Internet vẫn chưa hoàn thiện

Mặc dù đã chính thức được thương mại hóa được hơn 20 năm nhưng mạng Internet hiện vẫn còn thiếu rất nhiều tính năng cần thiết – trong đó đặc biệt phải kể đến những tính năng bảo mật.

Cái thiếu quan trọng nhất chính là tính năng chứng thực (authentication). Đây là tính năng mà bất kỳ một người dùng nào có nhu cầu thực hiện các nhu cầu giao dịch trên Internet đều cần phải biết đến.

Ông Cerf tuyên bố có thể nói mọi ngóc ngách trên mạng Internet hiện đang đều thiếu mất tính năng chứng thực. Ngay cả trong một trường hợp đơn giản như chứng thực một tên miền mới trong hệ thống tên miền hiện cũng chưa có.

Chứng thực chưa được triển khai đầy đủ trên nguyên tắt đầu cuối-đến-đầu cuối (end-to-end) ở mọi lớp nền tảng kiến trúc mạng Internet. Người dùng ngày nay rất giỏi trong việc xây dựng các “đường hầm bảo mật thông tin chắc chắn” bằng công nghệ SSL.

Song họ lại không hề nhận ra tầm quan trọng của việc bảo mật đầu cuối cùng phải nhận thông tin mà họ chuyển tải đến mà hầu như chỉ chú trong đến việc bảo mật bảo vệ đường truyền thông tin từ nhà cung cấp tới người dùng cuối cùng.

Một ví dụ rất đơn giản là người dùng có một email bị nhiễm mã độc nhưng nó đôi khi vẫn được gửi đi thông qua các kênh truyền tải bảo mật rất cao. Khi đến được người nhận nó lại tiếp tục lây nhiễm sang nhiều người khác.

Di động là một vấn đề nữa cũng cần phải bàn đến. “Chúng ta có thể nói đã làm hết sức mình để phục vụ cho xu hướng di động – trong đó phải kể đến nỗ lực đẩy mạnh việc sử dụng Internet trên thiết bị di động,” ông Cerf cho biết đồng thời khẳng định cần phải nghiên cứu phát triển thêm thủ tục mới cho Internet di động.

Ông Cerf là người đã cùng với Robert Kahn thiết kế nên thủ tục TCP/IP nền tảng cơ bản của mạng Internet. Với thành quả này Cerf thực sự là một con người có tầm ảnh hưởng rất lớn trong giới công nghệ toàn cầu.

Ngày nay tầm ảnh hưởng của Vinton Cerf càng tăng hơn nữa trong vai trò Phó chủ tịch cao cấp phụ trách bộ phận Internet của Google. “Gã khổng lồ tìm kiếm” cũng là hãng có rất nhiều lãnh đạo cao cấp được bổ nhiệm giữ nhiều vị trí quan trong trong chính quyền của Tổng thống Barrack Obama.

Theo VnMedia (Computerworld)

Đọc thêm