Mạng di động Nhật Bản quá tải vì... phim sex

Tình trạng này xuất hiện kể từ khi một số mạng di động như NTT DoCoMo, Softbank... tung ra các gói cước di động cho phép truy cập Internet không hạn chế.

Takeshi – nhân viên của công ty du lịch có trụ sở tại Tokyo cho biết, anh phải trả 6.300 yên Nhật (khoảng 66 USD) cho nhà mạng NTT DoCoMo để được truy cập Internet không hạn chế qua di động và phục vụ thói quen “xem phim người lớn” trên chiếc điện thoại của anh.

Takeshi và nhiều “tín đồ của phim khiêu dâm” khác tại Nhật Bản đã tạo ra một “phong trào” download phim về di động tận dụng mạng 3G có tốc độ cao của quốc gia này.

“Phong trào” này đã và đang mang về nguồn lợi nhuận không hề nhỏ cho các nhà mạng nhưng mới đây DoCoMo và KDDI đã phải thừa nhận có thể họ sẽ phải áp dụng “định mức” đối với nhóm khách hàng này bởi vấn đề dung lượng mạng đã trở thành vấn đề căng thẳng.

“Khi bạn cung cấp gói cước dữ liệu không giới hạn, bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề dung lượng mạng không sớm thì muộn”, Windsor Holden, nhà phân tích của hãng Juniper Research phát biểu.

Softbank – nhà mạng di động lớn thứ 3 Nhật Bản cũng cho biết họ đang xem xét các biện pháp giới hạn đối với các khách hàng sử dụng gói cước không hạn chế.

Trong khi các công ty viễn thông buộc phải tuân thủ luật bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng nên không thể theo dõi khách hàng của họ đã tải xuống những gì. Nhưng Hokuto và Soft on Demand – hai hãng chuyên cung cấp các nội dung khiêu dâm lớn nhất Nhật Bản cho biết doanh thu của họ đang tăng vọt nhờ sự tích cực của nhóm khách hàng truy cập qua di động.

“Phim ảnh khiêu dâm đã đặt ra một vấn đề rằng các nhà mạng cần phải sửa đổi mô hình kinh doanh cũng như các chính sách tính cước dữ liệu của họ”, Yusuke Tsunoda, một nhà phân tích thị trường viễn thông của hãng Tokai Tokyo Securities nói, “Các nhà mạng cần phải siết chặt hơn nữa thời lượng truy cập của khách hàng”.

Nhật Bản đã triển khai mạng di động thế hệ thứ ba (3G) từ năm 2001. Tính đến nay, quốc gia này đã có khoảng 91 triệu người thường xuyên lướt web, tải phim, game, nhạc bằng điện thoại di động (theo số liệu của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động Nhật Bản). Juniper cho biết, tỷ lệ phổ cập Internet di động của Nhật Bản thậm chí còn cao gấp 3 lần so với Mỹ.

Nhưng giờ đây họ đang phải tìm cách giải quyết mặt trái của sự phổ biến này khi ngày càng nhiều thuê bao “tích cực” truy cập vào các trang web cung cấp nội dung người lớn để tải phim về máy điện thoại khiến mạng di động nhiều khi trở nên quá tải.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu Juniper, doanh thu của ngành kinh doanh nội dung khiêu dâm trên điện thoại di động toàn cầu ước tính sẽ cao gấp đôi vào năm 2013 và đạt khoảng 4,9 tỷ USD.

“Chúng tôi không thể “nhìn thấy” khách hàng của mình tải về những nội dung gì nhưng có thể đoán được rằng phim ảnh là mảng chiếm nhiều dung lượng mạng nhất”, Keiichi Sakurai – người phát ngôn của KDDI nói, “và không thể phủ nhận rằng các bộ phim khiêu dâm đang chiếm đa số”.

Thời gian gần đây, rất nhiều khách hàng đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng nghẽn mạng, rớt mạng hay tốc độ truy cập bị suy giảm trong những giờ cao điểm, người phát ngôn Sakurai cho biết thêm, bất chấp nhà mạng này đã d dầu tư tới 74 tỷ USD để xây dựng mạng lưới từ năm 2000 đến nay.

Tim Smith, Tổng giám đốc Sairis Group KK (công ty chuyên cung cấp các dịch vụ trên nền 3G) cho biết, hiện nay Nhật Bản có khoảng hơn 1.000 công ty chuyên sản xuất phim “có nội dung người lớn”. Riêng trong năm ngoái, các công ty này đã cho ra đời khoảng 17.000 bộ phim.

Theo ICTNews (Bloomberg)

Đọc thêm