Mạng cố định của VNPT lỗ cả nghìn tỷ đồng/năm

Mạng cố định của VNPT lỗ cả nghìn tỷ đồng/năm ảnh 1

Mạng điện thoại cố định của VNPT đang giảm mạnh cả thuê bao lẫn doanh thu.

Lo sốt vó cho số phận mạng cố định

Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư về Danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng mà Nhà nước cần quản lý cạnh tranh và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2013. VNPT và Viettel cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ điện thoại nội hạt. Đối với dịch vụ điện thoại cố định đường dài trong nước thì có duy nhất VNPT là doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường. Cho dù được xếp vào vị trí thống lĩnh thị trường với dịch vụ điện thoại cố định, nhưng đây lại là dịch vụ "đau khổ" của VNPT.

Ông Vũ Tiến Dương, Phó Ban Kinh doanh của VNPT cho biết, vào thời điểm cực thịnh, VNPT có tới 13 triệu thuê bao điện thoại cố định. Thế nhưng, với xu thế không thể cưỡng nổi là di động lên ngôi thì điện thoại cố định đang rơi vào tình trạng bĩ cực bởi có quá nhiều thuê bao "dứt áo ra đi". Trong khi đó, các thuê bao "trung thành" với mạng cố định lại sử dụng dịch vụ này cầm chừng chủ yếu mang tính chất dự phòng trong hộ gia đình. "Trung bình mỗi năm mạng di điện thoại cố định giảm khoảng 25%, đây là con số giảm quá mạnh. Hiện VNPT chỉ còn khoảng hơn 5 triệu thuê bao cố định và chưa thể dự báo được sẽ giảm tiếp đến mức độ nào".

Chưa dừng lại ở con số buồn về sự sụt giảm thuê bao, phía VNPT cho biết doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định cũng giảm mạnh. Năm ngoái, doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định của VNPT đạt khoảng 40.000 đồng/tháng. Ông Vũ Tiến Dương cho hay, hiện doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao điện thoại cố định chỉ còn có 33.000 đồng/tháng. Như vậy, mỗi thuê bao chỉ gọi khoảng 13.000 đồng/tháng, còn lại 20.000 đồng là cước thuê bao.

Theo tính toán của VNPT hồi năm ngoái, bình quân mỗi phút gọi nội hạt có giá thành là 650 đồng, trong khi họ đang phải bán cho khách hàng là 400 đồng/phút. Vậy là, cứ mỗi phút gọi nội hạt VNPT phải bù lỗ 250 đồng.

Trao đổi với báo Bưu điện Việt Nam mới đây, ông Vũ Tiến Dương cho biết vẫn chưa có con số chính xác là VNPT lỗ bao nhiêu từ dịch vụ cố định nhưng con số này cũng khoảng cả nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Không thể cung cấp dịch vụ cho vùng sâu

Theo đại diện VNPT, không chỉ khách hàng ở khu vực thành thị cắt máy điện thoại cố định mà cả những vùng công ích cũng bỏ máy rất nhiều. Thực tế, cũng có một số ít khách hàng ở nông thôn có nhu cầu về điện thoại cố định nhưng VNPT rất khó đáp ứng do thu tiền từ các thuê bao này không đủ tiền trả tiền thuê cột treo cáp của Điện lực. Nguồn tin của báo Bưu điện Việt Nam cho hay, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công văn tính tiền VNPT treo cáp trên cột điện điện lực tại các vùng công ích. Trong khi thỏa thuận trước đó của VNPT và Tập đoàn Điện lực sẽ không thu phí treo cáp tại những vùng công ích này.

Với giá treo cáp để cung cấp dịch vụ điện thoại cố định tới nhà khách hàng khoảng 20.000 đồng/cột/tháng thì tại những nơi có ít thuê bao VNPT sẽ bị lỗ rất nặng. Vì vậy, nếu chỉ trông chờ thu mỗi cước thoại và không có dịch vụ khác đi kèm với điện thoại cố định thì sớm muộn VNPT cũng không chịu nổi gánh nặng thua lỗ này.

"Với tình hình như hiện nay khi khách hàng ở một số vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa muốn sử dụng dịch vụ điện thoại cố định thì VNPT đành phải mời khách hàng dùng dịch vụ khác thay thế", ông Vũ Tiến Dương nói.

Cố định chưa tìm ra lối thoát

Trước sự suy giảm của dịch vụ điện thoại cố định, VNPT đã nhiều lần "kêu cứu" lên Bộ TT&TT cần nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định. Trước vấn đề đó, Bộ TT&TT đã quyết định nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định nội hạt từ 270 đồng/phút lên 415 đồng/phút nhằm giải bài toán bất cập và cứu điện thoại cố định từ 1/10/2011. Thế nhưng, VNPT cho rằng ngay cả khi nâng cước kết nối cuộc gọi từ mạng di động đến mạng cố định như vậy cũng không nuôi sống được mạng cố định.

"Thực tế hiện nay có quá ít thuê bao di động gọi vào điện thoại cố định nên việc nâng cước kết nối vẫn không đủ để giảm khó khăn cho mạng cố định. Và VNPT vẫn đang gặp khó khăn trong việc duy trì mạng cố định", ông Vũ Tiến Dương chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu dịch vụ điện thoại cố định của VNPT không kết hợp với các dịch vụ khác như IPTV, ADSL... thì rất khó tồn tại. Nhưng không phải lúc nào khách hàng cũng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ đó và lối thoát nhằm vượt qua cơn bĩ cực của dịch vụ điện thoại cố định của VNPT vẫn còn bỏ ngỏ.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2013 của Bộ TT&TT, ông Phạm Long Trận - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, trong những năm trước đây mạng điện thoại cố định là mạng chủ lực mang nhiều doanh thu cho VNPT thì nay đang giảm mạnh cả về thuê bao lẫn doanh thu. Trong khi đó, mạng lưới và mô hình tổ chức của VNPT dựa trên cấu trúc của mạng điện thoại cố định, nên khi viễn thông các tỉnh không còn doanh thu trên mạng cố định sẽ dẫn tới nhiều khó khăn.

***

Mỹ cũng khốn đốn vì cố định sụt giảm

Mới đây, hãng viễn thông Mỹ AT&T vừa bán đi dịch vụ Những trang vàng (Yellow Pages) của hãng, chấm dứt một mảng kinh doanh “màu mỡ” thủa mới lập nghiệp và trong những năm là hãng viễn thông cố định số 1 của Mỹ. Giờ đây, di động mới chính là “con gà đẻ trứng vàng”, là ưu tiên số 1 của các hãng viễn thông Mỹ như AT&T và Verizon - cả hai đều từng là những đại gia về điện thoại cố định. Những ngày hoàng kim nhất của điện thoại cố định đang lùi xa. Theo một nghiên cứu gần đây của chính phủ Mỹ, gần 32% các hộ gia đình Mỹ chỉ sử dụng điện thoại di động - tỷ lệ này cao gấp đôi so với năm 2008 và gấp ba năm 2007.

Doanh thu điện thoại cố định của Verizon đã giảm 19% kể từ năm 2007 và AT&T thì giảm 16,5%. Tuy nhiên, hai đại gia viễn thông lớn nhất nước Mỹ vẫn chưa thể hoàn toàn từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại cố định. Ngay cả khi người tiêu dùng không sử dụng, cả hai công ty vẫn đang phát triển mảng kinh doanh Internet băng rộng và truyền hình cáp - sử dụng cơ sở hạ tầng có dây. Ngoài ra, vẫn còn một lượng lớn các khách hàng doanh nghiệp lệ thuộc vào dịch vụ cố định. Năm ngoái, các dịch vụ cố định chiếm 47% doanh thu của AT&T và 37% doanh thu của Verizon.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm