Màn hình máy tính LED tìm chỗ đứng tại VN

Theo thống kê tính đến tháng 8/2010 của hãng nghiên cứu thị trường GfK, doanh số màn hình máy tính sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước do sự đi xuống của thị trường máy tính để bàn nói chung. Tuy nhiên, công nghệ LED với nhiều ưu điểm nổi trội lại trở thành tín hiệu khả quan và được dự đoán sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp màn hình máy tính thời gian tới.

Màn hình máy tính LED tìm chỗ đứng tại VN ảnh 1

Samsung PX2370 - một trong những mẫu màn hình LED đang được bán tại thị trường VN.

Trong 2 năm gần đây, thế giới chứng kiến sự chuyển hóa từ màn hình CRT, LCD và Plasma sang LED với những thông số ấn tượng như tốc độ đáp ứng chỉ 2 ms hay độ tương phản động (Dynamic Contrast) được đẩy lên tới 5.000.000:1.

LED thực ra vẫn dựa trên công nghệ LCD. Bí quyết của nó nằm ở các tấm nền có cơ cấu xử lý phức tạp để tăng độ tương phản giữa các lớp màu và dùng đèn chiếu LED thay cho đèn huỳnh quang (CCFL) truyền thống. Độ sáng của màn hình LED ít bị giảm trong quá trình sử dụng (trong khi đèn huỳnh quang lâu ngày sẽ yếu đi so với ban đầu). Bên cạnh đó, thế hệ màn hình mới giúp sản phẩm mỏng hơn, hình ảnh rực rỡ hơn nhưng lại tiết kiệm điện năng.

Khảo sát của GfK cho thấy thị trường máy tính để bàn nói chung và trong nước nói riêng đều có dấu hiệu sụt giảm. Tuy nhiên, phân khúc màn hình LED lại tăng trưởng tốt từ con số không tại Việt Nam hồi đầu năm lên 1,2% thị phần trong quý II/2010 nhờ sự xuất hiện của các thương hiệu như LG, Asus, Acer và chiếm 4,3% trong quý III.

Màn hình máy tính LED tìm chỗ đứng tại VN ảnh 2

Màn hình LED bắt đầu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ảnh: Q.M.

Đèn nền LED giúp các màn hình này trông mảnh mai và sang trọng hơn. Ngoài ra, hiện nay, chúng còn được bổ sung một số công nghệ tiên tiến như chế độ tiết kiệm điện (MagicEco), xem hình ở mọi góc độ (MagicAngle) của Samsung - một trong những hãng "góp công lớn" trong việc thúc đẩy TV LED ở VN từ 2009 và mới gia nhập thị trường màn hình máy tính LED trong nước từ tháng 8.

Đại diện của siêu thị máy tính Trần Anh cho biết một số mẫu màn hình LED được người tiêu dùng đánh giá cao là Samsung PX2370, LG E40 và E50, Asus-TFT MS238H, Acer S243HL... và nhận định: "Khả năng tiết kiệm năng lượng và công nghệ hiển thị vượt trội sẽ biến công nghệ LED trở thành làn sóng mới, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng trên thị trường màn hình và máy tính".

Châu An

Đọc thêm