Màn chiếu công nghệ mới

Bên cạnh các loại màn chiếu thông thường phục vụ cho các rạp chiếu phim tại gia đang được ưa chuộng, thời gian gần đây thị trường xuất hiện nhiều loại màn chiếu công nghệ mới, tạo cảm giác thú vị cho người dùng.

Chơi màn chiếu lạ

Theo giới chơi công nghệ, các màn chiếu công nghệ mới thực chất đã được các hãng sản xuất, thế nhưng giá bán thường khá cao hoặc chưa được bán ở Việt Nam. Thế nên đa phần là giới công nghệ tự chế. Các dân chơi nhập những thiết bị công nghệ từ nước ngoài về, sau đó nghiên cứu lắp ráp hoàn chỉnh.

Được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là màn chiếu trong suốt, còn gọi là màn chiếu phim ba chiều Holographic. Loại màn chiếu mới này có chất kết dính để dán lên bề mặt kính hoặc tạo nên màn chiếu hình trong suốt. Hình ảnh trình chiếu không bị lưới hay các điểm ảnh làm giảm chất lượng hình ảnh như các loại màn chiếu khác. Với loại màn chiếu mới, người xem có thể đứng bên này màn chiếu nhìn thấy người hoặc vật bên phía kia.

Màn chiếu công nghệ mới ảnh 1

Màn chiếu trong của một dân mê công nghệ tại Sài Gòn.

Bên cạnh đó là các dòng màn chiếu cong, khi thưởng thức phim trên các loại màn chiếu này, người xem sẽ có cảm giác như xem phim 3D không cần dùng kính. Loại màn chiếu này được xem là bước đón đầu tivi màn hình cong của giới công nghệ trong nước.

Một dòng màn chiếu khác là màn chiếu cảm ứng với ứng dụng từ công nghệ motion. Theo đó, dân chơi dùng máy chiếu phát hình lên màn và dùng một thiết bị như kinect (cảm biến ngoại vi thu chuyển động) đặt phía truớc. Loại màn chiếu này có thể sử dụng để xem phim, giải trí, dùng trong hội thảo và các sự kiện khá thuận tiện.

Trải nghiệm đặc biệt

“Vốn là dân ghiền công nghệ, lại rất thích xem phim dùng màn chiếu, một lần được xem hologram bên nuớc ngoài, tôi quyết định nhập về để cách tân cho phòng chiếu của mình. Sau khi cài đặt, cảm nhận như mình đang ở không trung khi nhìn thấy những hình ảnh như lơ lửng giữa trời” - anh Đỗ Hoàng Phúc, một dân chơi 3D vừa quyết định lắp màn chiếu hologram tại phòng mình ở quận Tân Bình, nói.

Theo anh Phúc, hệ thống hologram này được cài đặt cũng khá đơn giản, như cách dùng màn chiếu thông thường. Màn chiếu dùng một máy chiếu, có thể là loại Full HD 1080 hoặc máy 3D chiếu lên một bên màn, sau đó có thể ngồi phía bên kia để xem. Hiện nay các đoạn phim, clip hologram phải được quay theo công nghệ này thì mới trình diễn được, chứ không thể dùng phim thông thường để nổi hiệu ứng lên đuợc. Loại màn này xuất hiện ở Việt Nam và được bán với giá khoảng 500 USD một màn chiếu 4 m2.

Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, thành viên diễn dàn HD Việt Nam, chơi màn chiếu hologram hay chơi màn chiếu cảm ứng là những cách chơi mới lạ xuất hiện ở Việt Nam và chưa có nhiều nơi dùng. “Hologram trên thế giới thường được ứng dụng trình diễn trên sân khấu hoặc làm quảng cáo, mang đến trải nghiệm khác biệt. Những clip hologram trên mạng người xem phải mua. màn chiếu có hai dạng là màn trong suốt và màn đục, màn trong suốt cho ra ứng dụng hologram rõ nét” - anh Hoàng Anh phân tích.

Công nghệ màn chiếu của tương lai

Hologram vốn là tên gọi của ảnh toàn ký, phát minh của một nhà vật lý gốc Hungary trong thập niên 1940. Khi chiếu tia X vào một vật thể và ghi nhận trực tiếp tia phản xạ trên kính ảnh có thể thu được cấu trúc giao thoa ẩn chứa ảnh ba chiều của vật thể. Trên thế giới, dùng màn trong khi trình diễn trên sân khấu làm khán giả thích thú khi thấy cả ảnh thực và ảnh ảo của ca sĩ.

PHAN SAN

Đọc thêm