MacBook 'made in Vietnam' bị tạm hoãn vì COVID-19

Theo Nikkei Asia, mẫu điện thoại Pixel 6 sắp tới của Google sẽ được sản xuất tại TP Thâm Quyến (Trung Quốc) do nguồn lực kỹ thuật hạn chế ở Việt Nam và những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Mặc dù trước đó công ty đã lên kế hoạch chuyển việc sản xuất thiết bị này sang Việt Nam vào đầu năm ngoái. 

Tương tự, Apple cũng sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu tai nghe AirPods mới tại Trung Quốc thay vì ở Việt Nam như kế hoạch trước đó.

Kế hoạch chuyển việc sản xuất MacBook và iPad của Apple sang Việt Nam cũng bị hoãn lại do thiếu nguồn lực kỹ thuật, chuỗi cung ứng laptop chưa hoàn thiện và tình hình COVID-19 hiện tại đang căng thẳng.  

apple

Việc sản xuất chuông cửa thông minh, camera an ninh và loa thông minh của Amazon tại Việt Nam cũng bị trì hoãn kể từ tháng 5 khi các dây chuyền lắp tắp ở miền Bắc bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19. 

Nhờ lực lượng lao động trẻ và vị trí gần Trung Quốc, Việt Nam có nhiều thuận lợi để thu hút các nhà sản xuất công nghệ khi Washington (Mỹ) bắt đầu áp thuế trừng phạt đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất vào năm 2018. Đó là lý do vì sao các nhà cung cấp của Apple, Google, Amazon, Microsoft và Dell đã thiết lập và mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam trong vài năm qua.   

Tuy nhiên, việc xây dựng một chuỗi cung ứng tại khu vực mới cũng đòi hỏi các kỹ sư phải có kinh nghiệm, đồng thời cũng cần thời gian đào tạo bài bản cho công nhân địa phương. 

Hiện tại cả Việt Nam và Trung Quốc đều đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ trong năm nay, điều này đã vô tình làm chậm quá trình chuyển dịch sản xuất giữa hai nước, một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng của Apple và Google chia sẻ với Nikkei Asia.

Bên cạnh đó, vị giám đốc này cũng cho rằng lực lượng kỹ thuật tại Việt Nam còn thiếu, sẽ khả thi hơn nếu các nhà máy tại Việt Nam sản xuất hàng loạt những sản phẩm đã có sẵn, hơn là bắt đầu sản xuất các sản phẩm sắp ra mắt.  

Nhiều nhà quản lý chuỗi cung ứng chia sẻ với Nikkei Asia rằng nhân viên Trung Quốc của họ khó xin đi công tác đến Việt Nam hơn do phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe từ cả hai nước.  

Để hạn chế sự lây nhiễm, các tỉnh thành lớn tại Việt Nam cũng đã yêu cầu các nhà máy ngừng sản xuất trừ khi họ có thể bố trí chỗ ngủ hoặc đi lại cho công nhân. Samsung Electronics tạm thời phải ngừng sản xuất tại TP.HCM và cắt giảm lực lượng lao động do số lượng ca nhiễm COVID-19 gia tăng. 

Các nhà cung cấp chủ chốt của Apple là Foxconn, Luxshare và Goertek hồi tháng 5 cũng đã tạm ngừng sản xuất tại Việt Nam trong thời gian ngắn để tuân thủ các biện pháp kiểm soát COVID-19.

Apple, Amazon và Google từ chối bình luận về vấn đề trên.

Nikkei Asia

Đọc thêm