Lướt net giữa vịnh Hạ Long

Lướt web trên biển

Giữa cái nắng dịu nhẹ buổi chiều đầu mùa thu trên vịnh Hạ Long, chiếc canô du lịch màu trắng rẽ những con sóng nhỏ lướt nhanh đưa chúng tôi từ bờ ra con tàu du lịch có cái tên Victory Star – một điểm tàu du lịch cho phép du khách có thể truy cập WiFi. Giữa tiếng ù ù của gió, tiếng máy nổ của động cơ canô, anh Thắng – một cán bộ trẻ của VNPT Quảng Ninh nói lớn: “Chúng tôi đã thử rồi, với tốc độ của canô đạt tới 40 - 50km/h, một chiếc laptop vẫn có thể bắt sóng WiMAX rất tốt!”. Chưa bao giờ được lướt web bằng sóng WiMAX giữa mênh mông biển nước như thế này, thế nên tôi nóng lòng chờ đợi cái cảm giác được trải nghiệm”.

Chỉ sau chừng 5 phút, chiếc canô đã nhanh chóng cập mạn tàu du lịch Victory Star. Được sự hỗ trợ của nhân viên “nhà tàu”, tôi nhanh chóng mang chiếc laptop vào phòng riêng của thuyền trưởng Philip – điểm thử sóng đầu tiên. Tại đây, cột báo sóng trên màn hình chiếc laptop tràn căng 5 vạch (cũng dễ hiểu, vì đây chính là nơi... lắp đặt thiết bị Wireless router “biến hóa” WiMAX thành WiFi để sử dụng toàn tàu). Gõ thử địa chỉ www.plo.vn của báo Bưu điện Việt Nam, chỉ sau chưa đầy 2 giây, toàn bộ giao diện trang web đã hiện ra.

Tiếp đến, ở một số vị trí khác như trên mũi tàu, gần quầy bar, thậm chí cả trên chiếc canô đang được neo đậu chắc chắn bên thân tàu, nơi nào cũng đạt từ 3 vạch trở lên, cho phép truy cập ổn định. Anh Hậu, trợ lý của trưởng tàu Victory Star, nói: “Sóng wifi được “phủ” trên tàu từ tháng 5/2009 và sự kiện này đã nhanh chóng được các hướng dẫn viên du lịch, nhân viên quảng bá đến các du khách. Qua thời gian sử dụng, các du khách dùng PDA, Smart Phone và laptop để truy cập rất nhiều, chất lượng sóng đảm bảo”.

Theo tìm hiểu của phóng viên tại một số tàu du lịch khác trên cảng Bãi Cháy, rất nhiều du khách cũng tỏ ra hào hứng với việc sóng WiMAX được phủ rộng khắp vịnh. Anh Tạ Ngọc Trung - du khách đến từ Lào Cai phấn khởi: “Rất thú vị, tôi không ngờ giữa biển trời mênh mông, sóng wifi lại được phủ “tràn trề” thế này. Làm kinh doanh cũng bận, suốt hành trình 4 giờ trên vịnh có rất nhiều công việc cần phải truy cập để nắm tình hình từ đối tác và nhân viên. Thế nhưng không như hồi ra vịnh 2 năm trước đây phải sốt ruột mau chóng vào bờ truy cập internet, giờ chỉ cần dùng chiếc iPhone, tôi đã có thể check mail dễ dàng”.

Tiềm năng lớn

Quảng Ninh hiện có hơn 2000 hòn đảo, nhiều bãi biển đẹp như Trà Cổ, Bãi Cháy, Quan Lạn, có “Di sản thiên nhiên thế giới” vịnh Hạ Long... Với đội ngũ tàu du lịch đông đảo gần 500 chiếc các loại (chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2009, cảng tàu du lịch Bãi Cháy đã đón hơn 700 nghìn lượt khách quốc tế, trên 3,1 triệu lượt khách nội địa), cùng hệ thống tàu thuyền đánh cá gần 11 nghìn chiếc, hàng nghìn tàu buôn, tàu dịch vụ, nhà hàng nổi hoạt động thường xuyên trên mặt biển – đây thực sự là những khách hàng tiềm năng đối với dịch vụ thoại, Internet, dịch vụ truyền số liệu...

Hệ thống WiMAX di động triển khai trên vùng duyên hải và biển đảo Quảng Ninh sẽ cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ truyền thông đa phương tiện tốc độ cao, đáp ứng thời gian thực cho các thiết bị đầu cuối PDA đặt trên các đảo du lịch, trên tàu thuyền trong khu vực vịnh Hạ Long để phục vụ thông tin quảng bá, phục vụ cho cuộc bầu chọn vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên Thế giới.

Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống WiMAX còn cung cấp truyền dẫn IP cho dịch vụ truyền hình tương tác tại các đảo du lịch, khu vực trọng yếu để quan trắc thời tiết khí hậu biển phục vụ du lịch, cứu hộ trên biển đảo và quản lý khu di sản. Dịch vụ Internet tốc độ cao của hệ thống WiMAX di động đồng thời còn hỗ trợ giáo dục, từng bước xây dựng mạng giáo dục từ xa cho con em ngư dân sinh sống trên vịnh Hạ Long, góp phần đảm bảo thông tin liên lạc, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội khu vực biển Đông Bắc Tổ quốc.

Theo kĩ sư Trần Anh Cường – nhân viên kĩ thuật của VNPT Quảng Ninh, hiện hệ thống WiMAX di động với công nghệ của hãng Alcatel - Lucent đang được triển khai thử nghiệm để cung cấp dịch vụ băng rộng đến khách hàng trên biển đảo du lịch, người dân sinh sống trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Đến thời điểm hiện nay đã có 6 trạm phát sóng WiMAX được đặt tại các vị trí như núi Bài Thơ, Tuần Châu, Cẩm Phả, Hà Khánh, đèo Hiêng (huyện Vân Đồn) và đài Truyền hình tỉnh. Việc phủ sóng WiMAX di động dù mới đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng trong và ngoài nước.

Theo Đức Hiệp (ICTnews)

Đọc thêm