Lừa lấy mật khẩu và nick Yahoo rồi mạo danh chiếm đoạt tiền

Chiều 2.5, vừa lên mạng đọc báo thì D., sinh viên trường Đại học KHXH& NV Hà Nội nhận được tin nhắn từ cô em học cùng lớp: "Nghe tin vui gì chưa? Vừa mới nạp 200 nghìn tiền điện thoại mà được kích hoạt lên tới 3 triệu đó". Rồi như muốn chia sẻ "may mắn trên trời rơi xuống", sau khi đã biết được cách xưng hô, cô em này lập tức tiếp thị "Anh có muốn nạp không? Chỉ cần mua một chiếc thẻ nạp 200k, rồi đọc số seri cho em kích hoạt, kiểm duyệt xong là được ngay 3 triệu".

Lừa lấy mật khẩu và nick Yahoo rồi mạo danh chiếm đoạt tiền ảnh 1
Cần cảnh giác với những nội dung bất thường trên Yahoo dù đó là người quen của bạn

Hơi nghi ngờ, D. lấy lý do từ chối khéo: "Anh hết tiền rồi, để dành nộp học phí thôi". Thấy thế, cô em này vẫn chưa chịu thua: "Em đang có sẵn tiền, anh có vay thì em nạp cho - Uhm, nếu em có điều kiện thì giúp anh cũng được, khi nào có tiền anh trả". Chờ khoảng 5 phút, cô bạn này nói tiếp: "Anh đọc nick yahoo và mật khẩu đi để em tạo liên kết rồi nạp tiền cho anh." Không nghi ngờ, D. đọc cho cô em nick yahoo và mật khẩu của mình và chờ đợi.

Ngay sau đó, D. nhận được cuộc điện thoại từ cô em cùng lớp: "Anh ơi, nick yahoo của em bị đánh cắp, anh đừng tin những gì nó nói nhé". Đến lúc này, D. mới biết mình bị lừa. Nick yahoo của D. không vào được nữa.

Ngay lập tức, D. nhắn tin đến điện thoại của tất cả mọi bạn bè, người thân trên mạng với nội dung: "Nick của D. đã bị hack, mọi người đừng tin những gì nó nói nhé", cảnh báo tới mọi người tránh xa những lời đường mật từ "nickname của chính mình".

Một lúc sau, D. nhận được cuộc gọi của một người bạn trong danh sách Mesenger tên Nga. "Thấy D. nói chuyện có vẻ khác với mọi ngày nên Nga gọi điện lại hỏi cho chắc chắn".  Theo lời Nga, tên lừa đảo này đã sử dụng nick của D. để chat với Nga cũng với nội dung nạp thẻ điện thoại để trúng khuyến mại 3 triệu đồng. Do Nga không nhận được tin nhắn qua điện thoại, nên suýt chút nữa mắc mưu kẻ lừa đảo. "May mà mình không mắc lừa" - Cô bạn của D. thở phào nhẹ nhõm.

Anh L.P, một người bạn của D. cho biết: "Sáng nay, anh cũng được một người bạn trong danh sách mời chào kiểu nạp tiền như thế này, nhưng anh biết là lừa đảo, mắng cho nó một trận, rồi gửi offline tới tất cả danh sách bạn bè để cảnh báo."

Lừa lấy mật khẩu và nick Yahoo rồi mạo danh chiếm đoạt tiền ảnh 2

Theo khảo sát của phóng viên, có nhiều trường hợp đã mất tiền với trò lừa đảo này, thậm chí có người bị mất số tiền lên tới cả triệu đồng.

H., một nạn nhân của trò lừa đảo này cho biết: "Mình bị mất nick Yahoo từ sáng 2.5, do không liên lạc được điện thoại với tất cả mọi người trong danh sách, nên nhiều bạn không biết. Vừa rồi có người gọi điện  báo bị lừa mất 1 triệu. Vừa thấy xấu hổ, vừa thương bạn mình quá".

Theo lời D. một trong những đối tượng lừa đảo thông qua mạng Yahoo! Chat trong mấy ngày gần đây có địa chỉ email : 1phutbenem@gmail.com. "Tối qua mình vào trang Yahoo để lấy lại mật khẩu. Khi vào lại được thì thấy người đăng ký nick của mình có email  là 1phutbenem@gmail.com. Ngay sau đó, nick của mình lại bị đánh cắp và không vào được nữa".

Theo Lãng Phong (Dân Việt)

Đọc thêm