Lừa đảo nạp thẻ cào kiểu mới trên Facebook

Tin tặc sẽ sử dụng rất nhiều chiêu thức để lừa bạn, sau đó đánh cắp tài khoản để phục vụ cho mục đích xấu. Để hạn chế vấn nạn này, người dùng chỉ cần tinh ý một chút là sẽ có thể nhận ra được bằng cách nhìn vào các liên kết trang, nếu thấy nó lạ lạ thì đừng nhấp vào (chẳng hạn như chúc mừng bạn đã được lên tivi, vẽ chibi, các liên kết có nội dung gây tò mò…), đồng thời cần nhớ rằng các nhà mạng không bao giờ tung ra chương trình khuyến mãi nạp thẻ nhân 10 lần như những thông tin được đăng tải trên Facebook. Kèm theo đó là hình ảnh tin nhắn thông báo vừa nạp thẻ thành công để người khác khỏi nghi ngờ. 

Lừa đảo nạp thẻ cào kiểu mới trên Facebook ảnh 1
 Lừa đảo nạp thẻ nhan nhản trên Facebook. Ảnh: MH

Khi người viết thử truy cập vào các trang lừa đảo nạp thẻ trên Facebook chẳng hạn như napvienthong.com hay napcuockhuyenmai.com thì thấy chúng có giao diện khá bắt mắt, điều này chủ yếu chỉ để đánh lừa người dùng.
Với bảng giá % chiết khấu, khi bạn nạp 50.000 đồng thì sẽ nhận được 450.000 đồng nếu sử dụng mạng Mobione và Vinaphone, trong khi nếu sử dụng Viettel thì sẽ được 500.000 đồng. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng nạp thẻ tại trang này sẽ được nhân 9, 10 lần mệnh giá thẻ cào. Tất nhiên mọi thứ chỉ là lừa đảo, nếu không biết mà làm theo thì bạn sẽ ngay lập tức mất tiền oan uổng.

Lừa đảo nạp thẻ cào kiểu mới trên Facebook ảnh 2
Lừa đảo nạp thẻ nhân 9, 10 lần mệnh giá. Ảnh: MH 

Đây là một chiêu thức khá cũ, tuy nhiên có phần đầu tư hơn so với trước đó, bởi nó đánh vào tâm lý chủ quan và ham lợi của nhiều người. 
Khi người viết thử kiểm tra các số điện thoại liên hệ ở ngay bên dưới thì thấy số CSKH là không có thật, trong khi hai số hỗ trợ khách hàng cá nhân và đại lý thì luôn trong tình trạng thuê bao và máy bận (thực chất là họ đã chặn toàn bộ các cuộc gọi đến). Đồng thời không bao giờ có chuyện các ngân hàng lớn lại là đơn vị hỗ trợ cho những trang web lừa đảo này.

Lừa đảo nạp thẻ cào kiểu mới trên Facebook ảnh 3
 Số điện thoại liên lạc toàn là số ma. Ảnh: MH

Nhìn chung người dùng phải thật sự cẩn trọng với các thông tin tràn lan trên mạng, không nhấp vào các liên kết đáng ngờ, nên chia sẻ và phổ biến các thông tin này cho nhiều người cùng biết, đặc biệt là cho những người lớn tuổi.

Được biết Bộ TT&TT đã ra chỉ thị nêu rõ: Yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải nhắn tin vào tất cả thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, không làm theo các hướng dẫn không rõ nguồn gốc, giả danh tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Đọc thêm