Lợi nhuận Ericsson rớt thảm hại trong quý III

Nhà cung cấp hàng đầu thế giới về mạng băng thông rộng cho biết trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, lợi nhuận ròng của hãng đạt 117,6 triệu USD, giảm 2,84 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số của LM Ericsson AB giảm mất 5,6% so với quý III năm 2008.

Kết quả mà LM Ericsson AB đạt được còn thấp hơn những gì mà các nhà phân tích dựa đoán trong một cuộc thăm dò SIX Estimates do tờ báo tài chính Dagens Industri thực hiện. Cổ phiếu của Ericsson đã giảm 8% xuống còn 9,85 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu giờ sáng tại thị trường chứng khoán Stockholm, Thụy Điển.

Ericsson cho biết thị trường mạng đang bị tổn thương nặng nề bởi cuộc khủng hoảng. Trước đây, Ericsson còn mạnh miệng tuyên bố hãng chỉ nhìn thấy những tác động hạn chế của cơn bão suy thoái toàn cầu. Sự sụt giảm nguồn vốn đầu tư đi cùng với doanh số bán nhỏ giọt thiết bị không dây GSM. Nguyên do là các nhà khai thác viễn thông chuyển sự quan tâm từ dịch vụ thoại sang điện thoại di động băng thông rộng, Ericsson khẳng định.

“Doanh số bán ra của thiết bị mạng bị sụt giảm do nhu cầu của thị trường giảm sút trong điều kiện ngày càng khó khăn”, giám đốc điều hành Carl-Henric Svanberg của Ericsson cho hay. “Sự suy thoái của nền kinh tế đã ảnh hưởng tới thị trường cơ sở hạ tầng di động toàn cầu và doanh thu vẫn trông chờ chủ yếu vào một số thị trường đang nổi”.

Tuy nhiên, ông Carl-Henric cũng nhấn mạnh Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản đã thể hiện sự phát triển mạnh và là triển vọng lâu dài cho sự phục hồi của ngành công nghiệp sau suy thoái.

Greger Johansson, một chuyên gia phân tích tại hãng nghiên cứu Redeye cho biết kết quả tổng thể tồi hơn rất nhiều so với các dự đoán trước đó.

“Doanh số bán lẻ chủ yếu thấp hơn dự kiến”, Greger khẳng định “Điều này cho thấy sự suy thoái của nền kinh tế đang ảnh hưởng lớn đến Ericsson, chủ yếu là tại châu Âu, châu Phi và có thể ở cả châu Mỹ Latin”.

Johansson nhấn mạnh doanh số bán ra của Erisson còn bị hạn chế bởi tác động tiêu cực của tỷ giá tiền tệ.

Hãng điện thoại Sony Ericsson, liên doanh của Ericsson với Sony của Nhật tuần trước cũng công bố khoản lỗ nặng trong quý III lên đến 164 triệu euro. Nhà chế tạo chip ST Ericsson, một liên doanh khác thuộc Ericsson cũng chung cảnh ngộ với sự suy giảm lợi nhuận của công ty mẹ với khoản lỗ lên đến 112 triệu USD.

“Việc cắt giảm chi phí hoạt động đang là ưu tiên hàng đầu trong các kế hoạch của chúng tôi nhằm tăng thêm cơ hội để cải thiện hiệu quả và tiết kiệm”, Svanberg cho hay.

Với hơn 77.000 nhân viên trên toàn cầu, Ericsson hiện là một trong những hãng lớn nhất của Thụy Điển và một thời gian dài là nhà cung cấp chủ chốt về mạng di động và cố định trên toàn cầu. Hãng đang tăng sự tập trung vào việc cung cấp dịch vụ giống như quản lý các nhà khai thác mạng.

Theo Võ Hiền (Dân Trí / AP)

Đọc thêm