Lợi nhuận của Apple vượt cả Googe, Microsoft, Facebook Amazon... cộng lại

Lợi nhuận của Apple vượt cả Googe, Microsoft, Facebook Amazon... cộng lại ảnh 1

Cuối tuần trước, Apple đã công bố kết quả kinh doanh trong quý tài khoá thứ III và quý thứ IV của năm 2012. Theo đó, Quả táo đã đạt được lợi nhuận ròng 8,2 tỷ USD trong tổng doanh thu 36 tỷ USD trong quý III. Trong khi đó, quý tài khoá thứ IV, Apple đạt doanh thu thấp hơn so với 3 tháng trước đó - 28,27 tỷ USD, với mức lợi nhuận khoảng 6,62 tỷ USD.

Thống kê mới nhất của Apple cho thấy mặc dù 2 quý liên tiếp tình hình kinh doanh của hãng này không đạt mức kỳ vọng của giới đầu tư. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận của Apple trong năm 2012 đạt 41,9 tỷ USD trong tổng số doanh thu là 156,5 tỷ USD.

Theo số liệu so sánh từ công ty phân tích thị trường Statista, lợi nhuận trong năm nay của Apple thậm chí còn cao hơn 7 tỷ USD so với tổng lợi nhuận của Microsoft, Google, Facebook, Amazon, Yahoo và eBay cộng lại. Ấn tượng hơn khi lợi nhuận của Apple cao gấp đôi mức lợi nhuận 19,4 tỷ USD của các hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, gồm: Intel, IBM, Lenovo, Acer, Asus, HP và Dell.

Có thể nhận thấy trong năm 2012, Apple làm ăn có lãi gấp hai lần toàn bộ ngành công nghiệp máy tính.

Nếu so sánh với các đối thủ trên thị trường smartphone, Apple vẫn thể hiện sự vượt trội về doanh thu. Samsung mặc dù đã vươn lên trở thành hãng di động lớn nhất thế giới nhưng lợi nhuận của hãng đến từ Hàn Quốc cộng lại cùng các đối thủ RIM, HTC, và Nokia vẫn chỉ cao hơn rất ít lợi nhuận trong một quý của Apple - 12,8 tỷ USD.

Lợi nhuận của Apple vượt cả Googe, Microsoft, Facebook Amazon... cộng lại ảnh 2

Mức lợi nhuận đáng kinh ngạc của Apple được so sánh với các đối thủ trên thị trường.

Những con số đáng kinh ngạc này được công bố trong thời điểm nhiều nhà phân tích tỏ ra thất vọng về giá cổ phiếu của Apple trong nhiều tháng gần đây do nhu cầu đối với iPad 4 và iPad mini không đạt mức cao như kỳ vọng.

Sau mỗi năm, Apple lại công bố một mức lợi nhuận và doanh thu hang quý cao hơn nhiều so với trước đó. Giá cổ phiếu của Apple đã tăng 1,67 USD/cổ phiếu kể từ thời điểm này năm ngoái. Nhờ những thành tích đáng nể trên thị trường smartphone và máy tính bảng, Apple đã lập kỷ lục doanh thu năm 2012 là 156,5 tỷ USD, với lợi nhuận 41,7 tỷ USD. Trong khi đó, năm ngoái, lợi nhuận của hãng chỉ đạt 25,9 tỷ USD trên tổng doanh thu 108,2 tỷ USD.

Về doanh số bán hàng, trong năm tài khoán 2012, Apple thắng lớn với doanh số ấn tượng của iPad và iPhone. Trong khi đó, Apple chỉ bán được 4,9 triệu máy tính Mac, tăng 1% so với năm ngoái, và 5,3 triệu iPod - giảm 19% so với 2011.

Apple dự đoán sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới trong quý I/2013 với doanh thu dự kiến đạt 52 tỷ USD. Hiện tại Apple chưa tính doanh số trong kỳ mua sắm cuối năm nay, vì thế, số lượng bán hàng ấn tượng của những ngày cuối năm sẽ giúp hãng gặt hái thành tích mới trong quý đầu của năm 2013.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm