Lợi dụng Google rút tiền hàng ngàn người dùng

Google hiện đang kiện Pacific WebWorks, công ty bị cáo buộc là đã tạo ra quảng cáo lừa đảo này để lừa hàng ngàn người xin việc.

Công ty này yêu cầu các ứng viên nộp phí vận chuyển “ship” một bộ kit miễn phí hướng dẫn cách làm thế nào để ở nhà vẫn kiếm được tiền từ Google. Công việc chẳng thấy đâu nhưng thẻ tín dụng của những người này liên tục bị trừ tiền.

Bởi vì logo của Google được gắn lên banner quảng cáo nên Google cho rằng nhiều website đang lợi dụng tên tuổi của họ để lừa người dùng mất cảnh giác. Rất nhiều người dùng tìm đến Google để phàn nàn và đòi bồi thường tiền đã mất.

Google đã đâm đơn kiện công ty Pacific WebWorks có trụ sở ở tiểu bang Utah, Mỹ và một số bị đơn không được nêu tên vì vi phạm thương hiệu, kinh doanh không lành mạnh và lừa đảo trực tuyến.

Rất nhiều người còn phàn nàn Pacific WebWorks cũng lợi dụng tên tuổi của eBay để lừa người dùng khai báo thông tin thẻ tín dụng.

Lợi dụng Google rút tiền hàng ngàn người dùng ảnh 1

Các quảng cáo lợi dụng Google để lừa người dùng.

Hồi tháng 7, Ủy ban thương mại liên bang cũng đã thực hiện đợt truy quét tất cả những kẻ lừa đảo nhằm kiếm lợi từ nền kinh tế suy thoái.

“Hàng nghìn người bị mất oan hàng triệu USD vì bị kẻ gian lợi dụng. Những kẻ này hứa hẹn một việc làm ổn định, những nguồn trợ cấp từ chính phủ hay những việc làm tại gia. Thực tế, những tên lừa đảo này đều có một điểm chung là khiến đối tượng hy vọng thật nhiều và đưa họ vào “tròng”, David Vladeck, GD cục bảo vệ người dùng của Ủy ban thương mại Mỹ, nói.

“Các website lừa người dùng truy cập vào các banner quảng cáo hướng đến trang web đáng tin cậy và yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, số điện thoại, số thẻ tín dụng”, David Vladeck cho biết.

Google hứa sẽ tiếp tục truy quét những trang web gian lận này, gỡ bỏ những URL lừa đảo trong chỉ mục (index) của hãng, và vô hiệu hóa hoàn toàn các tài khoản quảng cáo AdWords “gây thiệt hại cho người dùng” dù có lợi dụng thương hiệu của Google hay không.

Theo N.H. (Dân trí / The Age)

Đọc thêm