Lộ thông tin cá nhân có thực sự nguy hiểm?

Người dùng quan tâm như thế nào đến quyền riêng tư?

Theo nghiên cứu của KnowPrivacy (một nhóm nghiên cứu từ ĐH California Berkeley) năm 2009, người dùng đều muốn biết lượng thông tin của họ đã bị tận dụng đến mức nào và số phận của nó sẽ ra sao. Trong đó, giới trẻ là nhóm người quan tâm đến điều này nhất.

“Họ có thể thoải mái chia sẻ cho bạn bè về bữa sáng mình ăn. Tuy nhiên, họ sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu nếu phải tiết lộ cho một công ty bảo hiểm nào đó thông tin của mình”.

Đa phần mọi người đều quan tâm về quyền riêng tư của mình. Ảnh: Internet

Nhưng ngay cả nhóm người sẵn sàng tiết lộ thông tin cho bên thứ ba, họ vẫn muốn biết điều gì sẽ xảy ra với số thông tin này sau đó. Vấn đề là “họ muốn kiểm soát thông tin họ đã thỏa thuận cung cấp, thông tin nào được phép công bố, thông tin nào phải bị giữ kín trong database của nhà cung cấp. Họ muốn biết điều đó”.

Nên nhớ: Dữ liệu cá nhân là một tài sản vô giá

Mọi thông tin cá nhân của bạn thực chất đều là tiền đối với những người muốn sử dụng chúng. Khi đăng ký sử dụng một dịch vụ nào đó, bạn đều phải chấp nhận cho đơn vị cung cấp thu thập và sử dụng dữ liệu của bạn. Hiển nhiên, các đơn vị đều kèm theo cam kết rằng các thông tin ấy không mang “tính chất nhận diện”, nghĩa là chẳng ai biết thông tin ấy là của ai cả, chỉ biết là nó có tồn tại.

Thế nhưng điều này có thể đúng với đơn vị thu thập dữ liệu, chứ hoàn toàn chẳng liên quan đến những người sẽ sử dụng chúng sau này.

Nên cẩn thận trong việc tiết lộ dữ liệu cá nhân. Ảnh: Internet

Việc thiếu minh bạch trong việc sử dụng dữ liệu khách hàng, cộng thêm việc các công ty từ chối cho người dùng lựa chọn một chế độ hiển thị quảng cáo phù hợp đang là vấn đề nan giải. Rõ ràng, dữ liệu của bạn có giá trị với công ty cung cấp dịch vụ và họ sẽ kinh doanh nó kể cả khi không yêu cầu bạn trả bất kỳ chi phí gì.

Ai phải chịu trách nhiệm cho việc lộ thông tin?

Thực tế thì đa phần các công ty đều cam kết giữ kín vì chính sách bảo mật. Thế nhưng họ sẵn sàng cho mình quyền ”chia sẻ” thông tin đó với các ”đối tác chiến lược” - một thuật ngữ thuộc dạng ”đánh tráo khái niệm”, vì nó chẳng khác gì giao dịch mua bán cả. Còn bạn, có tài giỏi đến mấy cũng không biết được những ai sẽ tiếp cận số thông tin ấy.

Thông tin quan trọng ở đây là thông số tài chính, mã số thẻ tín dụng... và rất nhiều thông tin gây thiệt hại cho túi tiền của bạn. Và câu chuyện là khi có chuyện xảy ra, dường như các công ty sẽ bắt đầu đổ lỗi cho nhau chứ không có một tập thể hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Nhưng nếu không chấp nhận chia sẻ, chẳng phải thời đại Internet-free sẽ chấm dứt?

ý kiến cho rằng sự thật là chẳng có gì miễn phí. Nhà cung cấp đưa cho bạn một dịch vụ “free” và bạn sẽ phải cung cấp thông tin cho họ để tạo ra lợi nhuận, thông qua quảng cáo hướng trực tiếp đến người dùng có nhu cầu, dựa trên thói quen và hành vi.

Điều đó đồng nghĩa với việc nếu không cung cấp thông tin sẽ chẳng có thứ gì là miễn phí. Mọi thứ đều yêu cầu người dùng trả tiền và thời đại Internet hoàn toàn có thể sụp đổ vì điều đó.

Không tiết lộ dữ liệu cá nhân không đồng nghĩa chấm dứt Internet-free. Ảnh: Internet

Thực tế, những người ủng hộ quyền riêng tư không phải là đấu tranh vì một Internet không còn quảng cáo. Thứ họ muốn là sự tôn trọng quyền riêng tư, cho phép họ lựa chọn hình thức quảng cáo mà họ muốn, thay vì ép buộc như những gì các công ty đang làm ở thời điểm hiện tại.

Những nạn nhân bạo hành gia đình, cộng đồng LGBT, chính trị gia, các nhà hoạt động nhân quyền... tất cả họ đều muốn thông tin cá nhân được giữ kín nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình họ.


Đọc thêm