Lo sợ bị hack, Facebook gấp rút mua lại công ty bảo mật

Ước tính ban đầu có đến 50 triệu tài khoản bị ảnh hưởng, tuy nhiên thực tế chỉ có khoảng 14 triệu tài khoản bị xâm nhập. Những thông tin bị rò rỉ bao gồm họ tên, tình trạng mối quan hệ, ngày sinh, nơi làm việc, hoạt động tìm kiếm, vị trí… và các dữ liệu quan trọng khác. 

Theo trang The Information, Facebook đang có dự tính mua lại các công ty bảo mật mạng để hạn chế tình trạng bị tấn công trong tương lai. Nhiều nguồn tin thân cận cho biết công ty hy vọng các cuộc đàm phán sẽ tiến triển nhanh chóng và kết thúc vào cuối năm nay, nghĩa là Facebook sẽ còn khoảng 70 ngày để thỏa thuận với các công ty bảo mật.

Nếu thương vụ mua bán này thành công, Facebook sẽ sớm tích hợp các công cụ bảo mật vào những dịch vụ hiện tại, giúp tự động phát hiện, giảm thiểu các cuộc tấn công và bảo vệ người dùng tốt hơn.

Kỹ năng tấn công của tội phạm mạng ngày càng tăng, do đó việc bảo vệ dữ liệu người dùng trong tương lai sẽ trở nên khó khăn hơn. Quyết định đàm phán để mua lại các công ty bảo mật không chỉ tạo ra một không gian an toàn cho người dùng Facebook, mà đây còn là dịp để các nhà đầu tư, nhà quản lý biết rằng công ty đang nghiêm túc trong việc học hỏi từ những sai lầm và đảm bảo không để mọi thứ lặp lại.

Để kiểm tra tài khoản Facebook có bị hack hay không, bạn hãy truy cập vào địa chỉ http://bit.ly/help-center-fb và đăng nhập bằng tài khoản tương ứng. Kéo xuống bên dưới và tìm đến mục Is my Facebook account impacted by this security issue? (sự cố bảo mật này có ảnh hưởng đến tài khoản Facebook của tôi không?).

Nếu thông báo trả về là “Based on what we've learned so far, your Facebook account has not been impacted by this security incident. If we find more Facebook accounts were impacted, we will reset their access tokens and notify those accounts” nghĩa là tài khoản của bạn an toàn và không bị ảnh hưởng bởi sự cố bảo mật này. Nếu phát hiện có điều gì bất thường, Facebook sẽ tự động đặt lại mã truy cập và gửi cảnh báo đến người dùng.

Ngược lại, nếu câu trả lời là có thì Facebook sẽ cho bạn biết những loại thông tin mà tội phạm mạng có quyền truy cập, đơn cử như tên, giới tính, ngôn ngữ, tình trạng quan hệ, tôn giáo, ngày sinh, các thiết bị dùng để truy cập Facebook, công việc…

Danh tính của người đứng sau vụ tấn công vẫn còn là ẩn số bởi cuộc điều tra vẫn đang được tiếp diễn. Facebook cũng lưu ý rằng tin tặc không thể truy cập vào dữ liệu trên các nền tảng ứng dụng khác mà nó đang sở hữu, bao gồm Messenger, Instagram, WhatsApp, Oculus… ứng dụng của bên thứ ba hoặc tài khoản quảng cáo, nhà phát triển.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm