Lộ bằng chứng Google đã từng hợp tác chặt chẽ với NSA

Hai email nội bộ trao đổi giữa Tướng Keith Alexander, Giám đốc NSA, với Eric Schmidt, Chủ tịch Google và Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Google, trong thời gian từ cuối năm 2011 đến năm 2012, vừa được hãng tin Al Jazeera đăng tải, cho thấy một mối quan hệ thân thiết giữa Google với NSA.
Trong những email nội bộ giữa 2 bên, phía NSA đề cao sự tham gia của Google trong các kế hoạch trên không gian mạng do NSA tiến hành. Mặc dù nội dung email không nói cụ thể các chiến dịch mà NSA đề nghị Google tham gia, nhưng nhiều người dự đoán đó là chiến dịch thu thập thông tin người dùng Internet, đã bị cựu nhân viên CIA Edward Snowden phát giác và gây nên một làn sóng phản đối trên toàn cầu.
Lộ bằng chứng Google đã từng hợp tác chặt chẽ với NSA
Google đã từng hợp tác chặt chẽ với NSA trước khi bê bối theo dõi người dùng bị phát giác vào năm 2013
Vào thời điểm Edward Snowden tiết lộ những bí mật về chiến dịch có tên gọi PRISM của các cơ quan tình báo Mỹ, Google là một trong những hãng công nghệ hàng đầu bị người dùng Internet toàn cầu đặt ra nghi vấn hợp tác với NSA. Theo Edward Snowden, phía Google đã cho phép NSA truy cập trực tiếp vào máy chủ của hãng để thu thập các thông tin người dùng cần thiết. 
Phía Google đã phủ nhận thông tin này, sau đó liên tục công khai các thông tin chi tiết về quá trình thu thập và cung cấp thông tin cho các cơ quan tình báo như một cách để minh bạch cho hành động của mình.
Mặc dù loạt email mới được Al Jazeera đăng tải không thực sự chỉ ra rằng Google đã có hợp tác và cung cấp thông tin người dùng của mình cho NSA, tuy nhiên một lần nữa làm nhiều người phải cảm thấy lo ngại và đặt ra câu hỏi về tính minh bạch thực sự trong việc hợp tác với NSA, đặc biệt vào thời điểm trước khi Edward Snowden tiết lộ chiến dịch thu thập thông tin người dùng của NSA.
Phản hồi trước loạt email vừa được Al Jazeera đăng tải, phát ngôn viên của Google một lần nữa khẳng định ưu tiên hàng đầu của hãng là bảo vệ người dùng và cho biết sự hợp tác với NSA chỉ nhằm mục đích chống lại các cuộc tấn công mạng, chứ không phải nhằm mục đích hợp tác để khai thác thông tin người dùng.
“Chúng tôi làm việc thực sự tích cực để bảo vệ người dùng của mình khỏi các cuộc tấn công mạng và chúng tôi đã hợp tác với các chuyên gia bên ngoài, thỉnh thoảng cả với các cơ quan chính phủ Mỹ, để đảm bảo chúng tôi luôn có ưu thế trong việc chống lại tội phạm mạng”, phát ngôn viên của Google cho biết.
Về phía mình, NSA cũng cho biết Cơ quan An ninh này chỉ hợp tác với các hãng công nghệ nhằm tăng cường an ninh mạng.
“Chúng tôi vẫn tiếp tục hợp tác với các Cơ quan Liên bang, các học viện và các công ty tư nhân để tăng cường an ninh mạng cho các loại ích quốc gia. Không một tổ chức nào có thể đủ nguồn lực để thực hiện công việc này một mình mà không hợp tác với bên ngoài”, NSA cho biết trong một thông cáo được đưa ra.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm