Liên tục “chết” mạng, MobiFone hứa đền bù

Trong chưa đến một tuần, các thuê bao của mạng di động MobiFone ở nhiều tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là TP.HCM, đã phải liên tiếp trải qua hai lần “chết” mạng.

Liên tục “chết” mạng, MobiFone hứa đền bù ảnh 1

Từ trưa đến tối 12-4-2011, nhiều thuê bao di động không thể thực hiện được cuộc gọi tại TP.HCM - Ảnh: Châu Anh

Lần thứ nhất xảy từ sáng đến tối 8-4-2011, lần thứ hai từ trưa đến tối 12-4-2011. Tình trạng “chết” cụ thể là các thuê bao di động không thể thực hiện cuộc gọi đi đến các thuê bao di động khác, việc gửi và nhận tin nhắn rất chập chờn, ít khi gửi và nhận thành công trong khi tín hiệu sóng mạng vẫn đầy đủ.

“Sự cố rất nghiêm trọng”

Nhỏ giọt đền bù

Theo ghi nhận của chúng tôi, những sự cố mạng lớn trước đây đều được các nhà mạng hiếm hoi đền bù bằng những chương trình ban tặng hoặc khuyến mãi.

Chẳng hạn: sự cố nghẽn mạng kéo dài dịp Tết Nguyên đán 2005, nhà mạng Vinaphone đền bù các thuê bao trả sau 16 tin nhắn miễn phí, thuê bao trả trước thêm 3 ngày sử dụng, trong khi “người anh em” MobiFone hoàn toàn im lặng.

Tháng 10-2009: Vinaphone đền bù sự cố nghẽn mạng bằng cách “Quý khách được miễn phí 15 phút gọi trong nước đầu tiên trong thời gian từ 16-10 đến 18-10”.

Tháng 8-2010, hai mạng “anh em nhà VNPT” là MobiFone và Vinaphone đền bù việc chậm giảm cước bằng các chương trình khuyến mãi nạp thẻ cào và đại hạ giá cuộc gọi...

Nhìn chung, những lần đền bù hiếm hoi này đều được thực hiện bằng hình thức không phải là đền bù đúng nghĩa. Rất nhiều người đã không hài lòng với kiểu đền bù này.

Đó là đánh giá chung của nhiều khách hàng bị ảnh hưởng trong những ngày qua. Sự cố nghiêm trọng là bởi hai lần “chết” mạng đều diễn ra trong thời gian khá dài, phạm vi rất rộng (ngoài TP.HCM còn có các tỉnh thành khác như Bình Dương, Đồng Nai, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột...) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến liên lạc của đông đảo khách hàng MobiFone.

Tình trạng không thể gọi đi, không gửi và nhận tin nhắn SMS được khiến khách hàng bị thiệt đơn thiệt kép trong công việc và sinh hoạt hằng ngày.

Rất nhiều khách hàng tỏ rõ bức xúc vì nhiều cuộc hẹn bị hủy ngang, công việc gần như bị đình trệ do không thể liên lạc được với đối tác. Với họ, “hôm đó (8-4-2011) là một ngày đi làm mà chẳng thể làm được cơm cháo gì do không thể liên lạc được với khách hàng” - anh B., một khách hàng của MobiFone, than thở.

Đặc biệt, nhiều người rơi vào tình huống dở khóc dở cười như trường hợp của anh M. Hùng (TP.HCM). Anh Hùng cho biết anh đang đi công tác tại Đà Nẵng nên có hẹn làm việc với một số đối tác. Thế nhưng “thực hiện gọi đi hoài mà không được, trong khi vẫn nhận cuộc gọi đến bình thường, nhắn tin cũng không được. Tôi cứ nghĩ điện thoại của mình bị lỗi hoặc hư hỏng gì đó”.

Sau nhiều lần cố gắng thử “sửa” điện thoại nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn, nổi nóng, anh Hùng đập luôn chiếc điện thoại duy nhất của mình. “Sau một hồi lên mạng Internet mới biết là do sự cố mạng chứ không phải do điện thoại mình hư”.

Anh Hùng bức xúc: “Lẽ ra nhà mạng phải có thông báo cụ thể cho người dùng ngay khi có sự cố để người ta còn biết mà tính toán cách liên lạc khác”.

Không như anh Hùng nhưng trường hợp của anh Hữu Minh (quận 5, TP.HCM) lại đáng thương hơn. Trong lần “chết” mạng thứ nhất xảy ra sáng 8-4-2011, con anh Minh đang đi học ở trường bỗng nhiên bị sốt. Cô giáo nhắn tin thông báo cho anh đến đón con sớm, thế nhưng “mãi đến khoảng 11 giờ 20 phút tin nhắn mới đến, trong lúc này con tôi đã tự đi bộ về nhà, rất xót xa!”...

Xin lỗi và hứa đền bù

Chiều 13-4-2011, MobiFone một lần nữa lặp lại giải thích nguyên nhân cụ thể của sự cố trên là do nhà mạng “tiến hành mở rộng và nâng cấp hệ thống quản lý thuê bao trả trước. Trong thời gian mở rộng hệ thống này, một số thuê bao trả trước của MobiFone tại một vài khu vực phía Nam (thuộc các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai...) đã gặp hiện tượng trên. Chúng tôi cũng hết sức xin lỗi các khách hàng đã gặp phiền toái trong thời gian mở rộng và nâng cấp hệ thống này. Do đó, chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ từ quý khách hàng”.

Nhà mạng còn cho biết sẽ “cập nhật các thông tin về khu vực và thời gian nâng cấp, mở rộng hệ thống trên website www.mobifone.com.vn để quý khách hàng được biết và chia sẻ”.

Trao đổi riêng với Tuổi Trẻ, một đại diện MobiFone cho biết nhà mạng sẽ có “phương án đền bù thiệt hại trong thời gian sớm nhất”, hiện đang chờ lãnh đạo phê duyệt, mà không nói chính xác thời điểm và cách thức đền bù cụ thể như thế nào.

Phải hoàn trả cước đã thu

Liên tục “chết” mạng, MobiFone hứa đền bù ảnh 2

Anh Lê Mạnh Hùng, một khách hàng của MobiFone, cho biết từ 11g-18g ngày 8-4 điện thoại của anh không gọi đi được - Ảnh: THUẬN THẮNG  
Nếu MobiFone đã để sự cố “chết” mạng như xảy ra như mấy ngày gần đây khiến đông đảo khách hàng không thể liên lạc được, gây thiệt hại ít nhiều trong công việc của họ, nghĩa là doanh nghiệp đã không khắc phục được sự cố.

Theo Luật viễn thông có hiệu lực từ ngày 1-7-2010, các doanh nghiệp viễn thông (bao gồm cả doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng) phải chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố.

Doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu.

Ngoài ra, người sử dụng dịch vụ viễn thông có các quyền khiếu nại về chất lượng dịch vụ, được bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra và lỗi này không thuộc trường hợp bất khả kháng.

Luật sư Trần Vương Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM)

Theo Đức Thiện (Tuổi Trẻ)

Đọc thêm