Lễ tang Michael-Jackson: Truy cập Internet tăng vọt nhưng vẫn thua... Obama

Đông, nhưng chưa phá kỷ lục

Hàng triệu người trên khắp thế giới đã dán mắt vào màn hình máy tính để theo dõi trực tuyến toàn cảnh đám tang và lễ tưởng niệm ông vua nhạc Pop tại Staples, Los Angeles. Mặc dù vậy, sự kiện này không thể phá được kỷ lục tỉ suất người xem online mà lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nắm giữ.

Theo thống kê của hãng Akamai Technologies, lượng truy cập web toàn cầu đã tăng ít nhất 19% so với bình thường. Có nhiều thời điểm, lượng truy cập vượt hơn tới 33%.

Trang CNN.com thì ghi nhận được 9,7 triệu lượt tải video trực tiếp từ 12h trưa - 5h chiều (giờ địa phương), thời điểm diễn ra trọn vẹn buổi lễ tượng niệm ông vua nhạc Pop. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ bằng một phần ba so với 27 triệu lượt người theo dõi lễ nhậm chức của ông Obama hồi tháng 1 vừa qua.

Trong cả ngày Thứ ba, CNN.com còn thu hút tới 81 triệu lượt truy cập, 11,8 triệu khách ghé thăm. Rất may là các nhà quản trị site đã lường trước được tình hình và có sự chuẩn bị khá tốt về hạ tầng kỹ thuật. Thế nên người ta không ghi nhận được trường hợp website nào bị treo cứng hay tê liệt do đưa tin về lễ tang Michael Jackson ngày hôm qua.

"Rõ ràng là Internet đã đạt phong độ tốt hơn nhiều so với thời điểm ngày 25/6, khi Jackson vừa qua đời. Khi ấy, nhiều website chuyên cung cấp video đã bị chết đứng dưới gánh nặng của dòng người truy cập đông đột biến", CNN.com cho biết.

Toàn cầu sôi sục

"Cho tới thời điểm này mới chỉ có một vài site bị truy cập chậm mà thôi.... nhìn chung Internet đang vận hành rất ổn", ông Dan Berkowitz, phát ngôn viên của Keynote Systems chia sẻ. Keynote đưa ra kết luận này sau khi theo dõi 40 website tin tức ăn khách nhất tại Mỹ.

CNN.com đã bắt tay hợp tác cùng mạng xã hội ảo Facebook để tường thuật trực tiếp lễ tang Michael Jackson. Vừa theo dõi qua mạng sự kiện này, các thành viên của Facebook vừa có thể bình luận, chia sẻ cảm tưởng với bạn bè, người thân và fan hâm mộ Jackson trên toàn thế giới.

"Tại thời điểm 1h30 chiều qua (Giờ Mỹ), không lâu sau giờ khai mạc, cứ mỗi phút lại có 6000 status mới được cập nhật lên Facebook", mạng này cho biết. Tuy nhiên, sự kiện lễ nhậm chức của ông Obama một lần nữa lại duy trì được kỷ lục với 12.000 status/phút.

Với việc lễ tang diễn ra vào giờ làm của rất nhiều người dân Bắc Mỹ, giới chuyên gia từng dự đoán lượng truy cập sẽ đạt mức kỷ lục hoặc "suýt kỷ lục". "Sự kiện này sẽ là một trong những sự kiện truyền thông toàn cầu lớn nhất từ trước tới nay", blogger Ben Parr viết trên Mashable.

10 chủ đề nóng nhất trên Twitter trong chiều hôm qua đều có liên quan tới lễ tang của Jackson. Google Trend đánh giá mức độ hút khách của sự kiện này là "dữ dội, mãnh liệt".

Trong suốt thời gian đăng ký nhận vé tham gia lễ tang, website của Staples Center đã gỡ bỏ tất cả các nội dung không cần thiết để đảm bảo cơ sở hạ tầng của mình đủ sức tiếp nhận lượng truy cập tăng cao. Khoảng 17500 fan đã được lựa chọn ngẫu nhiên bằng máy tính để có thể trực tiếp theo dõi lễ tang ngay tại Staples Center - một tỷ lệ rất nhỏ so với con số 1,6 triệu fan đăng ký xin vé.

Theo VNN/CNN

Đọc thêm