LCD có nguy cơ tăng giá vì động đất Đài Loan

LCD có nguy cơ tăng giá vì động đất Đài Loan ảnh 1
Giá màn hình LCD và chip di động nhiều khả năng sẽ bị đẩy lên cao sau động đất ở Đài Loan. Nguồn: CNET
Hiện Đài Loan đã thống kê được hàng chục người bị thương do động đất. Một số trận hoả hoạn và mất điện trên diện rộng đã xảy ra, một trong số đó đã khiến cho nhà máy của Everest Textile bị tê liệt. Trận động đất cũng khiến cho các nhà máy sản xuất màn hình LCD và chip tại Công viên Khoa học Tainan phải tạm dừng hoạt động. Trong số này có Chi Mei Optoelectronics, nhà sản xuất màn hình LCD lớn thứ tư thế giới và Taiwan Semiconductor Manufacturing, hãng sản xuất chip theo đơn đặt hàng lớn nhất thế giới.

Theo giới phân tích, vụ việc xảy ra vào đúng thời điểm khó khăn của ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu. Nhu cầu bùng nổ dành cho một số sản phẩm cần có màn hình LCD (từ laptop, desktop cho đến TV) và chip (gồm có PC, đầu đĩa Blu-ray và smartphone) vốn đã gây ra tình trạng thiếu hàng ngắn hạn trong năm 2010. Các hãng đã công bố kế hoạch đầu tư lớn cho các nhà máy mới để có thể đáp ứng được sức cầu của thị trường. Tin mừng duy nhất là khoảng thời gian từ tháng Ba đến tháng Sáu luôn chứng kiến sự tiêu thụ chậm của các loại thiết bị công nghệ, và vì thế, giá linh kiện cũng thường giảm xuống.

Tuy nhiên, nhiều khả năng giá linh kiện năm nay sẽ không giảm mà thậm chí còn tăng mạnh. "Mọi sức ép để giảm giá màn hình đã hoàn toàn bị loại bỏ sau trận động đất. Do nguồn cung bị ảnh hưởng, khả năng màn hình tăng giá là rất cao", chuyên gia Shawn Lee của DisplaySearch nhận định.

Hãng Chi Mei cho biết các nhà máy của họ đã phải đóng cửa sau động đất. Chi Mei chiếm khoảng 13,3% nguồn cung màn hình LCD toàn cầu, tính tới tháng Một. Tương tự, HannStar Display cũng phải dừng sản xuất một thời gian ngắn vì động đất. HannStar đóng góp 3% nguồn màn hình LCD cho cả thế giới.

"Sự cố tại hai hãng này sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến giá màn hình LCD cỡ lớn, loại vẫn hay dùng trong TV", ông Lee nói thêm.

Không đến mức đóng cửa nhưng nhiều nhà máy khác cũng phải mất thời gian sửa chữa, khắc phục cơ sở sản xuất sau trận động đất. Kể từ giữa năm ngoái, ngành công nghiệp chip toàn cầu đã khốn đốn bao phen vì nguồn cung quá eo hẹp. TSMC và đối thủ United Microelectronics lại cung cấp đủ mọi loại chip khác nhau, kể cả chip dành cho điện thoại di động của Qualcomm hay chip đồ hoạ cho Nvidia và ATI. Hai loại chip này đều đang có nguồn cầu cực lớn.

"Quá trình sản xuất đang được nối lại từng bước", đại diện TSMC cho biết. "Theo ước tính ban đầu của chúng tôi, trận động đất đã gây tổn thất tương đương với 1,5 ngày không hoạt động cho hãng".

Các nhà máy chip thường phải mất hàng giờ hoặc nhiều ngày để nối lại hoạt động sau sự cố, bởi các con chip trên băng chuyền có thể đã bị hỏng do chấn động mạnh. Bên cạnh đó, việc nguồn cung cấp gas và hoá chất bị ngắt rồi khởi động lại đột ngột cũng có thể khiến chip hỏng.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm