Lấy cắp nick ảo, lừa đảo tiền thật

Bởi lẽ, chỉ cần bất cẩn một chút là các chatter có thể bị lấy cắp nick và tạo điều kiện cho kẻ gian lừa đảo tiền bạc của chính người thân, bạn bè mình.

Sáng 19.8, anh Nguyễn Văn Chiến, công tác tại một cơ quan truyền thông ở Hà Nội, vừa đăng nhập vào nick Yahoo Messenger (Y!M) của mình thì nhận được tin nhắn của một đồng nghiệp thân thiết. Chị bạn này đề nghị anh Chiến cho mượn tên truy nhập và mật khẩu Y!M để đăng nhập vào một trang web tải tài liệu nghiên cứu.

Lấy cắp nick ảo, lừa đảo tiền thật ảnh 1

Ngạc nhiên, anh Chiến hỏi lại kỹ càng thì chị bạn lý giải vì tên truy nhập của chị đã tải quá 5 tài liệu nên không thể tải thêm tài liệu trong ngày. Vì thế chị ta muốn mượn nick anh Chiến để tải nốt những tài liệu còn lại cho kịp tiến độ công việc.

Không nghi ngờ gì, anh Chiến tin tưởng gửi mật khẩu cho chị bạn. Chưa đầy một phút sau, anh Chiến nhận được tin nhắn từ hộp thư là mật khẩu Y!M đã bị thay đổi. Tá hỏa, anh đăng nhập lại bằng tên truy nhập của mình thì không vào được nữa. Khoảng 3 phút sau, một người bạn của anh Chiến gọi điện thoại để hỏi về chương trình khuyến mại nạp tiền x10 vào tài khoản điện thoại di động mà anh Chiến đang mời chào trên mạng.

Hỏi ra, anh Chiến mới biết, kẻ gian đã lấy cắp tài khoản Y!M của chị bạn anh rồi lừa lấy nốt tài khoản của anh. Sau đó, kẻ này đã vào chat với bạn bè, người thân của anh để lừa đảo tiền bạc với chiêu thức nhờ mua hộ thẻ điện thoại vì đang đi công tác xa hoặc mời tham gia chương trình khuyến mại nạp tiền x10 lần vào tài khoản điện thoại.

Hắn quảng cáo rằng đây là chương trình khuyến mại 10 năm mới có một lần, nếu ai gửi một mã số thẻ trị giá 200.000 đồng cho hắn thì hắn sẽ giúp nhân 10 lần số tiền đó và chuyển thẳng vào tài khoản điện thoại cho họ. Một số người bạn "nhẹ dạ cả tin" của anh Chiến đã mất tiền oan mà chẳng biết kêu ai.

Dù anh Chiến đã nhắn tin cảnh báo bằng điện thoại di động cho tất cả những người bạn trên Y!M thế nhưng vẫn có người vì lý do nào đó không đọc hoặc không nhận được tin nhắn nên vẫn dính bẫy kẻ gian. Kẻ giấu mặt này liên tục giả danh để lấy cắp tên truy nhập của nhiều người theo kiểu móc xích rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc của bạn bè họ. Nếu người nào cẩn trọng hoặc đã được "khổ chủ" thông báo thì chỉ cần hỏi vặn vẹo kẻ gian mấy câu là hắn lập tức offline và im thít.

Với chiêu thức này, một ngày kẻ gian có thể lừa đảo được số lượng thẻ nạp điện thoại có giá trị lên tới hàng triệu đồng. Trong khi chờ cơ quan an ninh vào cuộc điều tra thì người dùng Y!M nên cẩn trọng khi có ai muốn mượn tài khoản Y!M của mình hoặc nhờ nạp thẻ điện thoại để tránh mất tiền oan.

Theo Linh Huệ (Dân Việt)

Đọc thêm