Lầu Năm Góc giới thiệu hàng loạt công nghệ tiên tiến

Lầu Năm Góc giới thiệu hàng loạt công nghệ tiên tiến ảnh 1Robot Atlas. (Nguồn: drc.mit.edu)

Điểm sáng trong đợt giới thiệu lần này là việc "ra mắt" lần đầu tiên của chú robot cứu hộ Atlas có kích thước như người thật.

Với chiều cao 1m87, Atlas được thiết kế và chế tạo để có thể di chuyển trên các địa hình phức tạp hay đi vào các tòa nhà nguy hiểm để giải cứu nạn nhân trong trường hợp xảy ra các thảm họa và thiên tai.

Chú robot này là một ứng cử viên trong cuộc thi thiết kế robot cứu hộ được phát động sau thảm họa kép động đất gây sóng thần tại Fukushima, Nhật Bản.

Các nhà khoa học cũng trình làng những tiến bộ mới nhất trong chế tạo và lắp đặt các bộ phận cơ thể nhân tạo, bao gồm một bàn tay máy có khả năng tiếp nhận và phản ứng theo lệnh từ bộ não và một cánh tay giả điều khiển thông qua chuyển động chân người.

Những nghiên cứu mới này giúp mang lại hy vọng mới cho cuộc sống của các binh sỹ Mỹ bị thương trong chiến tranh nói riêng và cộng đồng người tàn tật nói chung. Ngoài ra, nhiều phát minh quốc phòng tiên tiến khác của DARPA không được công bố rộng rãi vì lý do bí mật quân sự.

Theo một nguồn tin quốc phòng giấu tên, trong số các công nghệ mới này có bản cập nhật của chương trình chiến tranh mạng "PLAN X," một hệ thống cho phép kết nối các bộ điều khiển không quân chiến lược sử dụng máy tính bảng và một tên lửa chống tàu chiến tầm xa ít phụ thuộc hơn vào hệ thống định vị toàn cầu.

DARPA là cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Mỹ, nổi tiếng với những dự án mang tính tham vọng và không tưởng. Những sáng kiến của cơ quan này đã nhiều lần mang lại đột phá không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà cả các ứng dụng dân sự.

Hai trong những thành tựu đáng kể nhất của cơ quan này là việc thiết lập mạng Internet và hệ thống định vị toàn cầu GPS./.

(Theo TTXVN / Vietnam+)

Đọc thêm