Lật tẩy chuyện xấu của các “ông lớn” công nghệ

Lật tẩy chuyện xấu của các “ông lớn” công nghệ ảnh 1

1. Google

Lật tẩy chuyện xấu của các “ông lớn” công nghệ ảnh 2

Dù khẩu hiệu là “Don’t be Evil” (không làm điều xấu), Google vẫn bị gọi là “vua quỷ”. Mới đây, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã phạt Google 22,5 triệu USD vì theo dõi người dùng trình duyệt Safari của Apple thông qua cookie quảng cáo. Google lừa dối người dùng rằng họ có thể chọn không bị theo dõi nhưng thực tế lại trái ngược. Tuy nhiên, không chỉ quanh co và lén lút, khi đã có bằng chứng, “ông lớn” tìm kiếm trực tuyến vẫn không thừa nhận đã sai.

Dù vậy, Google vẫn luôn chăm sóc tốt cho nhân viên của mình, thậm chí còn trả lương sau khi chết cho vợ chồng hoặc bạn bè thân tín của nhân viên.

2. Microsoft

Lật tẩy chuyện xấu của các “ông lớn” công nghệ ảnh 3

Microsoft được xem là ông lớn đầu tiên chơi trò “bắt nạt” những kẻ thấp cổ bé họng. Còn nhớ trình duyệt web đầu tiên, Netscape? Cuộc chiến trình duyệt giữa Netscape và Microsoft Internet Explorer đã lôi kéo sự chú ý của Bộ Tư pháp Mỹ và thậm chí Bill Gates cũng phải hầu tòa. Tuy nhiên đến hôm nay, Netscape đã biến mất tăm trên thị trường trình duyệt.

Hiện tại, Microsoft đã “tử tế” hơn nhiều, song phần lớn là vì hãng không còn ngồi trên ghế của người cầm lái thị trường nữa.

3. Facebook

Lật tẩy chuyện xấu của các “ông lớn” công nghệ ảnh 4

Facebook vẫy gọi mọi người tham gia miễn phí mạng xã hội, làm chúng ta quyến luyến với mọi hoạt động trên nó, biến Facebook trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên sau đó, Facebook biến thành một tên cướp biển lén lút, tạo ra những thiết lập quyền riêng tư rắc rối theo mong muốn. Facebook dường như muốn nói: từ bỏ quyền riêng tư của bạn hoặc lờ chúng tôi đi. Ngoài ra, gần đây Facebook còn dính "phốt" khi lặng lẽ thay đổi email người dùng và bị khách hàng la ó. Cuối cùng, có vẻ mạng xã hội cũng bị “trừng phạt” vì sự lừa dối của mình: cổ phiếu đã giảm 40% giá trị chỉ sau 3 tháng lên sàn chứng khoán.

4. AOL

Lật tẩy chuyện xấu của các “ông lớn” công nghệ ảnh 5

AOL khởi đầu với lời hứa như thể cha đẻ của Internet và dần tụt dốc. Năm ngoái, tờ New Yorker đưa ra thông tin gây sốc: “80% lợi nhuận của AOL tới từ các thuê bao mà phần nhiều trong số đó là những người già đang sở hữu dịch vụ cáp hay DSL nhưng không nhận ra họ không cần phải trả thêm khoản phụ phí 20 USD mỗi tháng để lên mạng và kiểm tra email”.

5. Apple

Lật tẩy chuyện xấu của các “ông lớn” công nghệ ảnh 6

Apple đáng được tán tụng vì đã xua đuổi sự phức tạp ra khỏi công nghệ và mang tới những sản phẩm tuyệt vời cho công chúng. Tuy nhiên, để làm được điều này, Apple kiểm soát mọi thứ một cách kì cục. Từ đinh vít Pentalobular chống giả mạo tới cổng kết nối độc quyền hay App Store được bảo vệ kín như bưng, Apple khiến khách hàng của mình khó thoát khỏi hệ sinh thái của mình. Trớ trêu thay, quảng cáo thương mại năm 1984 của Apple lại là kẻ nổi loạn chống lại mọi xiềng xích.

6. Samsung

Lật tẩy chuyện xấu của các “ông lớn” công nghệ ảnh 7

Samsung vừa bị phán thua cuộc trong trận chiến bản quyền lịch sử với Apple. Một bản ghi nhớ của Giám đốc Samsung tiết lộ iPhone đã tạo ra “khủng hoảng thiết kế” và smartphone Samsung so với Apple “khác nhau như Thiên đàng và Địa ngục”. Kết cục của Samsung ngày hôm nay có thể xem là cái giá phải trả cho hành vi sao chép công trình của Apple.

Theo Du Lam (ICTnews / PCW)

Đọc thêm