Laptop ít đổi mới và giá quá cao

Thiết bị di động đang nở rộ và đa số các chuyên gia đều nhận định, thế giới đang bước vào kỷ nguyên “hậu PC”. Điện thoại và máy tính bảng sẽ chiếm hơn 50% thị phần từ máy tính và theo AFP, đến năm 2015 sẽ có khoảng 200 triệu người Mỹ sở hữu smartphone, tablet hoặc cả hai. Phân tích của NPD cho biết, doanh số bán laptop trong năm nay sẽ giảm 14% so với năm ngoái. Tuy vậy, các nhà sản xuất PC không chịu đổi mới đồng thời bán giá quá cao.

Với nhiều người, máy tính xách tay là vật dụng cần thiết giống như nồi cơm điện trong gia đình nhưng chẳng có gì đổi mới. Người dùng sẽ sắm một chiếc nồi cơm và dùng nó cho đến lúc hỏng mà chẳng bận tâm đến việc nâng cấp thiết bị này. Trong khi đó các nhà sản xuất máy tính liên tục đưa ra các model mới với nhiều hứa hẹn cải tiến. Tuy vậy người dùng chỉ nhận ra sự khác biệt giữa laptop phát hành năm 2014 và năm 2011 với các dòng máy từ 1.000 USD trở lên.

laptops-cost-chart-6811-1401433386.jpg

So sánh cấu hình hai mẫu laptop tầm 500 USD ra mắt năm 2011 và năm 2014

Các laptop phổ thông năm 2014 có giá khoảng 500 USD. Thiết bị sở hữu vi xử lý Intel Core i3, RAM 4 GB, ổ cứng 500 GB đi kèm màn hình cảm ứng nhưng các nâng cấp đáng mong chờ là thời lượng pin tốt hơn, thiết kế cao cấp, màn hình sắc nét hay ổ cứng SSD lại không trang bị. Nhìn lại năm 2011, cũng với số tiền đó người dùng sở hữu cấu hình tương đương dù rằng chip Core i3 đời 2014 sẽ tốt hơn đời 2011 nhưng không phải người dùng nào cũng hiểu và bị thuyết phục. Ngoài ra, xu thế laptop màn hình cảm cũng không được người dùng quan tâm nhất là khi trải nghiệm trên Windows 8 chưa tốt.

Với máy tính bảng, thiết bị này giảm giá qua từng năm và người dùng ngày càng có cơ hội sở hữu các thiết bị mạnh mẽ với giá phù hợp. Nếu so sánh Kindle Fire hay Nook Color, tablet hấp dẫn nhất năm 2011, người dùng chỉ sở hữu thiết bị với chip lõi kép, màn hình trung bình, thiết kế dày và nặng nề. Cùng số tiền đó vào năm 2014, khách hàng sẽ mua được chiếc Nexus 7 trang bị màn hình HD, chip lõi tứ, nhiều tính năng hơn trong một kiểu dáng mỏng nhẹ.

tablet-cost-chart-9683-1401433387.jpg

So sánh mẫu máy tính bảng năm 2011 và năm 2014.

Nếu người dùng cần một chiếc laptop giá rẻ, Chromebook có thể là gợi ý. Thiết bị không chỉ có mức giá hấp dẫn mà còn sở hữu ngoại hình đẹp, trọng lượng nhẹ, thời lượng pin lâu. Với nhu cầu nhiều hơn, đòi hỏi hiệu suất làm việc cao khách hàng buộc phải chi khoảng 1.000 USD hoặc nhiều hơn để mua máy tính xách tay.

Có một điều mà các nhà sản xuất chưa chú ý rằng người dùng chẳng hề quan tâm đến các điểm số hiệu năng. Họ chỉ biết mở cùng một ứng dụng, chiếc laptop này mất tới 30 giây trong khi đó chiếc khác chỉ hết 10 giây. Đó là sự khác biệt mà ổ cứng SSD mang lại so với ổ cứng truyền thống chứ không phải do bộ xử lý. Dù rằng Intel và nhiều nhà sản xuất khác đã ra mắt dòng SSD giá thấp nhưng để sở hữu những laptop dùng ổ cứng này, người dùng buộc phải trả từ 900 USD trở lên. Một vài công ty chọn giải pháp tích hợp bộ nhớ flash 16 GB nhưng điều này chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Về vấn đề chất lượng màn hình, trong khi các smartphone 5 inch đã sở hữu màn hình Full HD 1.920 x 1.080 pixel hay các tablet dưới 10 inch dùng màn hình phân giải 2.560 x 1.600 thì hầu hết các laptop đều dùng màn hình dở tệ như nhau. Trong ba năm qua, máy tính xách tay 13 inch hay 15 inch phần lớn có độ phân giải 1.366 x 768 pixel. Nếu người dùng muốn một thiết bị màn hình săc nét hơn, màu sắc rực rỡ thì số tiền bỏ ra không thể dưới 1.000 USD.

Với nhu cầu dùng tối thiểu, những chiếc máy tính xách tay chỉ cho thời lượng pin dùng trong vài giờ. Thử nghiệm trung bình của Laptopmag cho thấy, các laptop dưới 500 USD chỉ đáp ứng dùng trong gần 5 giờ. Trong khi đó với chiếc Asus MeMO Pad HD 7, thiết bị có thời lượng pin 9 giờ hay iPad Mini Retina có thể kéo dài tới 11 giờ. Dòng laptop MacBook Air cho thời lượng pin đủ một ngày làm việc nhưng giá khởi điểm đều từ 900 USD.

macbook-3700-1401433387.jpg

MacBook tiếp tục thành công nhờ định vị cao cấp, thiết kế đẹp, thời lượng pin lâu.

Khó có thể tìm được một chiếc máy tính xách tay giá giá 10 triệu đồng mà sở hữu thiết kế đẹp. Trong khi đó ngay cả dòng tablet giá rẻ như Kindle Fire hay Google Nexus 7 đều là những thiết bị thẩm mỹ. Các sản phẩm như ThinkPad X1 Carbon hay Acer Aspire S7 hoặc MacBook Air đều có giá từ 900 USD. Doanh số dòng ultrabook (máy tính xách tay siêu mỏng nhẹ) vẫn rất hút người dùng với tăng trưởng 62% so với năm 2013. Tuy nhiên mức giá cao chính là rào cản để sở hữu các thiết bị này.

Khi chi ra 1.000 USD để nâng cấp laptop, người dùng sẽ sở hữu thiết bị với kiểu dáng đẹp, màn hình sắc nét, hiệu năng cao hơn nhưng về tính năng lại chẳng có gì mới mẻ. Tất cả những gì khách hàng có được là một chiếc máy tính hình thức mới, hệ điều hành cũ có chăng là tốc độ làm việc nhanh hơn. Nếu thiết bị chạy Windows 8 với màn hình cảm ứng, một số trải nghiệm ban đầu sẽ mang đến cảm giác mới lạ nhưng sau tất cả vẫn là những tính năng quen thuộc.

Điện thoại hay máy tính bảng không ngừng được sáng tạo: từ nâng cấp máy ảnh cho phép chụp hình đẹp hơn, sắc nét hơn, nhiều hiệu ứng vui nhộn đến việc tích hợp cảm biến vân tay, cảm biến sức khỏe. Người dùng luôn cảm thấy sự mới mẻ trong từng sản phẩm.

Không phải ngẫu nhiên mà Apple và Lenovo vẫn tiếp tục thành công trong thời điểm PC đang tụt dốc. Lenovo liên tục cho ra các sản phẩm sáng tạo như dòng Yoga với khả năng biến hình, laptop lai máy tính bảng, dòng ThinkPad X1 Carbon mỏng nhẹ, tin cậy. Những bước đi này khiến lợi nhuận quý cuối năm 2013 của hãng tăng 25%. Định vị thương hiệu cao cấp, Apple luôn có những tín đồ yêu thích nhờ thiết kế hàng đầu, thời lượng pin ấn tượng và màn hình tuyệt đẹp.

Trong nền công nghiệp PC, những bước đi của các nhà sản xuất gần như đi vào lối cụt. Hoặc là họ không cho ra được model cao cấp đáng để người dùng sở hữu hoặc là họ ra mắt các thiết bị tầm giá 500 USD với cấu hình chẳng khác gì sản phẩm ra mắt cách đây ba năm. Vấn đề không phải là chúng ta đang sống trong thời kỳ hậu PC mà các nhà sản xuất ít chịu đổi mới và giá bán quá cao so với những gì nhận được.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm